กรุงศรี ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตใน ASEAN

06 ก.ย. 2565 | 11:04 น.

กรุงศรี จับมือพันธมิตรพัฒนาศักยภาพสตาร์ทอัพกัมพูชา รุดประสานพลัง Hattha Bank ร่วมมือกับ Techo Startup Center ภายใต้รัฐบาลกัมพูชา พุ่งเป้าส่งเสริมการเติบโตของStartupกัมพูชาให้ทัดเทียมนานาชาติ

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ กรุงศรี ฟินโนเวต เดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในเทคโนโลยีนวัตกรรมและสตาร์ทอัพในอาเซียน โดยประสานพลังกับ Hattha Bank ในการร่วมมือกับ Techo Startup Center หน่วยงานภายใต้รัฐบาลกัมพูชาซึ่งส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพ โดยความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพกัมพูชาให้ทัดเทียมนานาชาติ

 

4 องค์กรร่วมลงนามความร่วมมือในรูปแบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 โดยมี นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), นายโยชิยูกิ โฮริโอะ ประธานกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบรรษัทข้ามชาติ (JPC/MNC Banking) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด, ดร. งวนลี ตัง ผู้อำนวยการบริหาร Techo Startup Center และ นายเอียงตง ฮุท กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Hattha Bank Public Company Limited

กรุงศรี ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตใน ASEAN

 

 

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ว่า

 

“ตามแผนธุรกิจระยะกลางปี 2564-2566 ของกรุงศรี เรามีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างระบบนิเวศและพันธมิตร รวมถึงการพัฒนาทางดิจิทัลและสารสนเทศ นอกจากนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพและการขยายตัวในอาเซียนก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดของแผนธุรกิจนี้ ซึ่งเรามุ่งมั่นในการสร้างการเชื่อมโยงในตลาดอาเซียน เพื่อสานต่อความเป็นผู้นำของเราในภูมิภาคนี้ ความร่วมมือจากข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้จึงสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของกรุงศรีที่จะพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยและอาเซียนให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เราเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญของกรุงศรีและเครือข่ายที่แข็งแกร่งของ MUFG จะช่วยสนับสนุนการขยายธุรกิจของสตาร์ทอัพในกัมพูชา และส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศได้อย่างต่อเนื่อง กรุงศรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการผนึกกำลังในครั้งนี้ และเราพร้อมที่จะร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีผ่านความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อไป”

 

 

 

ดร. งวนลี ตัง ผู้อำนวยการบริหาร Techo Startup Center กล่าวว่า “รัฐบาลกัมพูชาตั้งเป้าหมายที่จะนำเศรษฐกิจดิจิทัลมาเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตรูปแบบใหม่ และได้ออกกรอบนโยบายเกี่ยวกับเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ โดยวางรากฐานในการนำดิจิทัลมาใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมทุกมิติ เพื่อเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการสร้างสวัสดิการสังคมในรูปแบบใหม่

 

และรัฐบาลได้ทำการริเริ่มการสร้างหน่วยงานมากมายร่วมทั้ง Techo Startup Center ซึ่งมีพันธกิจสำคัญ 4 ด้าน คือ

  1. ส่งเสริมและสร้างการเติบโตของสตาร์ทอัพ
  2. สร้างระบบนิเวศให้กับสตาร์ทอัพในกัมพูชาผ่านกิจกรรมต่างๆ
  3. ค้นคว้าและร่างข้อเสนอแนะนโยบายในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล
  4. พัฒนาปัจจัยขับเคลื่อนด้านดิจิทัล และเพื่อให้บรรลุตามพันธกิจนี้ Techo Startup Center จึงต้องสร้างความร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการและสร้างการรับรู้ ซึ่งในปัจจุบัน Hattha Bank ได้ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดี และจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เราขอขอบคุณและหวังว่าจะได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาและกรุงศรี ฟินโนเวต ในการสนับสนุนและส่งเสริมสตาร์ทอัพ สร้างระบบนิเวศ และขยายโอกาสการลงทุนในธุรกิจดิจิทัลในประเทศกัมพูชาให้ดียิ่งขึ้น”