ธปท.แจงปม SCBX ยังไม่เคยยื่นขออนุญาตซื้อหุ้น BitKub Online

29 ส.ค. 2565 | 11:23 น.

ธปท.ย้ำชัดแบงก์พาณิชย์คิดตั้งบริษัทลูกลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลต้องขออนุญาตก่อน ยันเกณฑ์ลงทุนได้ 3% แจงปม SCBX ยังไม่เคยยื่นขออนุญาตซื้อหุ้น BitKub Online

การยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในกรณี SCBS และ BitKub Online เป็นการตัดสินใจด้วยเหตุผลทางธุรกิจร่วมกันของทั้งสองบริษัท


นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย กรณีบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) จะทำสัญญาธุรกรรมซื้อหุ้นใน BitKub Online ในสัดส่วน 51% นั้น SCBX ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดคำขออนุญาตที่ครบถ้วนอย่างเป็นทางการต่อ ธปท. และ ธปท. ได้รับแจ้งเรื่องการยกเลิก deal ดังกล่าวแล้ว

ในการกำกับดูแลเรื่องนี้ ธปท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมของภาคการเงิน ควบคู่ไปกับการดูแลเสถียรภาพโดยรวมและความมั่นคงของกลุ่มธุรกิจ ธพ. ทั้งด้านธรรมาภิบาล ความเพียงพอของเงินกองทุน การบริหารจัดการความเสี่ยงและผลกระทบในด้านต่างๆ รวมถึงการดูแลผู้ใช้บริการ


เกณฑ์ปัจจุบัน อนุญาตให้บริษัทในกลุ่ม ธพ. สามารถลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ DA ได้ไม่เกิน 3% ของเงินกองทุน เพื่อ 
 

(1) เปิดโอกาสให้บริษัทในกลุ่ม ธพ. มีความยืดหยุ่นในการลงทุนเพื่อนำนวัตกรรมมาให้บริการแก่ลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 


(2) ให้ธุรกิจ DA ในประเทศขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อจำกัดความเสี่ยงใหม่ ๆ ที่อาจกระทบความเชื่อมั่นต่อ ธพ. และ


(3) ให้กลุ่ม ธพ. พิจารณาการลงทุนหรือจัดสรรทรัพยากรอย่างรอบคอบ   ซึ่งทั้งหมดนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการและการพัฒนานวัตกรรมของภาคการเงินไทยในที่สุด ทั้งนี้ กลุ่ม ธพ. ที่ต้องการจะมีบริษัทลูกประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ DA ต้องยื่นขออนุญาตต่อ ธปท. ก่อน


ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ข้างต้น ไม่ได้ออกมาเพื่อดูแลความเสี่ยงของ deal ใด deal หนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นการดูแลความเสี่ยงในภาพรวมของระบบการเงินเป็นสำคัญ