บิตคอยน์ร่วงหลุด 20,000 ดอลลาร์ หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ย

29 ส.ค. 2565 | 01:48 น.

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 20,000 ดอลลาร์เช้านี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 08.39 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 365 จุด หรือ -1.94% แตะที่ 19,630.6 ดอลลาร์
          

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 20,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นจะต้องมีการคุมเข้มนโยบายไประยะหนึ่งก่อนที่จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง, ตลาดแรงงานอ่อนแอลง และส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ

"เราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าภารกิจของเราจะประสบความสำเร็จ โดยภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจากการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของราคาจะทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า" นายพาวเวลกล่าว
         

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการ "ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ" ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ นักลงทุนกังวลว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในตลาดสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซี