สแกน10 หุ้นขุดเหมือง เทียบราคาสูงสุดรอบ 1 ปี "พิชญ์" มั่งคั่งวูบ 3.4 หมื่นล้าน

23 ส.ค. 2565 | 06:12 น.

อัพเดตราคา 10 หุ้นขุดเหมืองเงินดิจิทัล เทียบจุดสูงสุดในรอบ 1 ปี หลัง รมว.คลัง "อาคม"สั่ง ก.ล.ต.คุมเข้ม เหตุพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้น

จากกรณีที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ กำชับ ก.ล.ต. ตรวจเข้มธุรกิจเหมืองขุดเงินดิจิทัล ภายหลังจากที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ในตลาดหลักทรัพย์ ที่ประกอบกิจการเหมืองขุดเงินดิจิทัล พบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดย รมว.คลัง กล่าวว่า 

 

"ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบ แต่ได้กำชับ ก.ล.ต.มาตลอดให้ตรวจสอบกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญในการเข้าไปตรวจสอบ "

 

อ่านเพิ่มเติม  : “อาคม” กำชับ ก.ล.ต. เข้มตรวจสอบ บจ.ขุดเงินดิจิทัล “ปั่นหุ้น”

 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคลเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ทาง ก.ล.ต.พร้อมให้ความร่วมมือในการ ตรวจสอบ

ด้านนายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA กล่าวยอมรับว่า ก่อนจะมีข่าวดังกล่าวปรากฏออกมา ทางปอศ.ได้ส่งหนังสือให้ ทางบริษัทเข้าไปชี้แจงกรณีราคาหุ้น  ZIGA มีความเคลื่อนไหวหวือหวา แถวๆ ระดับ ราคา 24 บาทต่อหุ้น ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงตามข้อเท็จจริงไปแล้ว และทางตำรวจปอศ.ก็ไม่ได้ติดใจอะไร ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ยังได้สอบถามถึงแนวทางว่า ต้องให้ดำเนินการเช่นไรในการทำธุรกิจ เพราะเข้าใจว่าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเรื่องใหม่กับทุกคน ดังนั้นผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแลก็ต้องมีการตรวจสอบอยู่แล้ว  

 

สำหรับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นขุดเหมืองเงินดิจิทัล "ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล" ได้รวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 ส.ค .2565 เทียบกับราคาสูงสุดในรอบ 1 ปี  พบว่าราคาหุ้นกลุ่มนี้ปรับลดลงต่อเนื่อง  ตามภาพรวมตลาดเงินดิจิทัลที่ปรับสู่ช่วงขาลง จากปัจจัยเงินเฟ้อสหรัฐที่สูงขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ ไปถือสินทรัพย์ที่ปลอดภัยแทน 

       

สแกน10 หุ้นขุดเหมือง เทียบราคาสูงสุดรอบ 1 ปี \"พิชญ์\" มั่งคั่งวูบ 3.4 หมื่นล้าน

 

ทั้งนี้ 10 หุ้นขุดเหมืองเงินดิจิทัล อาทิ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  JTS จากที่เคยร้อนแรงสูงสุดที่ระดับ 594.00 บาท มูลค่าบริษัท( มาร์เก็ตแคป) ที่ 419,637 ล้านบาทเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 65 พุ่งขึ้นกว่า 30,677% เมื่อเทียบราคาที่ 1.93 บาท มูลค่าบริษัทเพียง 1,363 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2563  ก่อนที่ราคาจะร่วงลงมาเหลือ 90.00 บาท ณ วันที่ 22 ส.ค.2565 มูลค่าหลักทรัพย์บริษัทเหลือ 63,581 ล้านบาทในปัจจุบัน

 

JTS ฉุด"พิชญ์" มั่งคั่งวูบ 3.4 หมื่นล้าน

 

ส่วนความมั่งคั่งของ“พิชญ์ โพธารามิก” ผู้ถือหุ้นใหญถือ JTS  67,748,400 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9.59% (ไม่รวมหุ้น JTS ที่"พิชญ์"ถืออ้อม ) คำนวณราคาหุ้น JTS ที่ขึ้นไปสูงสุดที่ 594 บาท ทำให้ความมั่งคั่ง“พิชญ์” อยู่ระดับระดับ 40,243 ล้านบาท แต่เมื่อราคาหุ้น JTS ปรับลดลง ล่าสุดที่ 90 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้มูลค่าหุ้น JTS ที่"พิชญ์" ถือเหลือเพียง 6,097 ล้านบาท ความมั่งคั่งหายไปกว่า 34,146 ล้านบาท