TTBส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน-รวมหนี้ -รีไฟแนนซ์

18 ส.ค. 2565 | 23:45 น.

ทีทีบี เผยแผน 5ปีดันพอร์ตสินเชื่อบ้านแตะ 5แสนล้าน-ส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบีบ้านแลกเงิน รวมหนี้ รีไฟแนนซ์ ลดภาระหนี้จาก 18,900บาทเหลือ 6,500บาท/เดือน

ทีทีบีชู 3กลยุทธ์รุกตลาดสินเชื่อบ้าน "สร้างพันธมิตรโครงการ-นำเทคโนโลยี/สร้างอีโคซิสเต็ม-นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อ "บัตรกดเงินสด"ขยายฐาน "บ้านแลกเงิน  รีไฟแนนซ์ รวมหนี้”เตรียมให้สินเชื่อผ่านแอป ttb  touchภายในปี2566

TTBส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน-รวมหนี้ -รีไฟแนนซ์

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า ทีทีบีตั้งเป้าจะปล่อยสินเชื่อบ้าน 6.6 หมื่นล้านบาทหรือ เพิ่มขึ้น 32%ในปีนี้จากสิ้นปี 2564  ซึ่งครึ่งแรกปีนี้สามารถอนุมัติกว่า 2.8หมื่นล้านบาท

 

สำหรับยอดคงค้างสินเชื่อบ้านในสิ้นปีนี้น่าจะอยู่ที่ 3.2-3.3แสนล้านบาท  โดยจะเป็น สินเชื่อบ้านแลกเงิน  รีไฟแนนซ์  และรวมหนี้(Debt Consolidation) ราว 1.2 หมื่นล้านบาทซึ่งครึ่งปีปล่อยไปแล้ว 4,400ล้านบาท  ในอีก 5ปีข้างหน้าคาดหวังจะเพิ่มสัดส่วนบ้านแลกเงินและรวบหนี้เป็น 15%จากปัจจุบันอยู่ที่ 6%ส่วนยอดคงค้างสินเชื่อบ้านน่าจะแตะ 5แสนล้านบาท

รวมถึงการรวมหนี้จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยลูกค้าได้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารสามารถรวมหนี้ได้แล้ว 1,000 ล้านบาท สามารถลดภาระดอกเบี้ยให้ลูกค้ากว่า 100 ล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปีนี้รวมหนี้จะเพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท สามารถลดภาระดอกเบี้ยได้ประมาณ 200-300 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาไตรมาสแรกของปีนี้ ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบมีมูลค่าประมาณ  4.4 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นส่วนของธนาคารพาณิชย์ 2.6 ล้านล้านบาท (ที่เหลือเป็นส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐดำเนินการ) 

ในส่วนของทีทีบีมียอดคงค้างสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ 3.1 แสนล้านบาท มีอัตราการเติบโตเกือบ 1% จากสิ้นปี 64 ที่มียอดคงสินเชื่ออยู่ที่ 3.08 แสนล้านบาท โดยทีทีบีมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 12% หรืออันดับ 4-5 ของตลาด  ซึ่งยอดคงค้างที่ 3.1แสนล้านบาทนั้นส่วนใหญ่ 81%เป็นบ้านใหม่  13%รีไฟแนนซ์  สินเชื่อแลกเงิน 6%โดยบ้านเดี่ยวมีสัดส่วน 50% คอนโดมิเนียม 23%และทาวโฮมห์ เป็นต้น

TTBส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน-รวมหนี้ -รีไฟแนนซ์

นายฐากร ปิยะพันธ์กล่าวเพิ่มเติมว่ากลยุทธ์การทำตลาดหลักๆเน้นพันธมิตรโครงการชั้นนำขยายตลาดบ้านแลกเงิน รีไฟแนนซ์  โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ “รวบหนี้” หรือ Debt Consolidation  ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง  และทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น โดยหลังจากนี้ทีทีบีจะช่วยผู้บริโภคลดภาระด้านดอกเบี้ย 

 

อย่างไรก็ตาม  หากพิจารณาจากสภาพความเป็นจริง มักพบว่า การมีบ้านปลอดภาระ แต่เป็นลักษณะของผู้บริโภคไปกู้สินเชื่อส่วนบุคคล  โดยยอมจ่ายดอกเบี้ยสูง 22%ต่อปี หรือสินเชื่อบัตรเครดิตที่คิดดอกเบี้ยอัตรา 16% ต่อปีเพื่อทำให้ “บ้านปลอดภาระ”  แต่เมื่อรวมทั้ง 2ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลับทำให้มีภาระหนี้รวมต่อเดือนถึง 18,900บาท    

 

ดังนั้น  ถ้ากรณีลูกค้าเลือกใช้วิธี “รวมหนี้” หรือ Debt Consolidation โดยใช้บ้านที่ปลอดภาระมาเป็นหลักประกัน กับ“ สินเชื่อบ้านแลกเงิน ทีทีบีเคลียร์หนี้” บนสมมติฐาน  วงเงินสินเชื่อ 550,000บาทต่อเดือน  คิดอัตราดอกเบี้ย 6.65%ต่อปี ภาระผ่อนชำระต่อเดือนเพียง 6,500บาท ซึ่งสามารถประหยัดดอกเบี้ยต่อเดือน  7,035บาท  ขณะที่ค่างวดลดลง  และเงินเหลือเพิ่มขึ้นต่อเดือน 12,400บาท

 

ที่ผ่านมา 7เดือนได้อนุมัติ “รวบหนี้”ไปแล้วกว่า 1,000ล้านบาทสามารถช่วยประหยัดดอกเบี้ยให้กับลูกค้าแล้วกว่า 100ล้านบาท   คาดว่าภายในสิ้นปีนี้รวมหนี้จะเพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท โดยจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้ประมาณ 200-300 ล้านบาท ทีทีบีที่มุ่งมั่นจะทำให้ชีวิตทางการเงินของคนไทยดีขึ้น 

 

ภายใต้ 4แกน  คือ  ฉลาดออมฉลาดใช้ -  รอบรู้เรื่องกู้ยืม – การออมหรือลงทุนเพื่ออนาคต -และบริการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองที่อุ่นใจ 

 

“ เราจึงต้องพยายามสื่อสารกับผู้บริโภคเพื่อช่วยลดภาระหนี้ต่อเดือนลง  หลังจากนี้เรื่อง Debt Consolidation  เราจะทำมากขึ้น และอยากชวนเพื่อนธนาคารอื่นทำตรงนี้ด้วย  เพราะสถานการณ์แบบนี้จะช่วยผู้บริโภคประหยัด”

 

อีกกลยุทธ์คือ การนำเทคโนโลยีตอบโจทย์ความต้องการไลฟ์สไตล์และสิทธิประโยชน์ของลูกค้า  โดยภายในสิ้นปี2566 ลูกค้าสามารถขอสินเชื่อบ้านผ่านแอป “ttb  touch” และพัฒนาระบบนิเวศน์รอบด้าน  สำหรับ“สินเชื่อบ้านทีทีบี หรือ Home Owner Ecosystem บน “ ttb  touch”

 

นอกจากฟรีค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย  ฟรีค่าประเมินราคาหลักทรัพย์  สิทธิประโยชน์ซื้อประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านราคาพิเศษ,รับวงเงินสินเชื่อบ้านท๊อปอัป,หรือโปรโมชั่นพิเศษสำหรับซื้อเฟอร์/อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ,ร่วมกับพันธมิตรผู้ให้บริการด้านซ่อมแซม-ต่อเติมบ้านและต่อยอดความร่วมมือกับพันธมิตรผ่านช่องทางดิจิทัล  โดยปัจจุบันทีทีบีมีฐานลูกค้าสินเชื่อบ้านจำนวนกว่า 1แสนราย

TTBส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน-รวมหนี้ -รีไฟแนนซ์

อีกกลยุทธ์คือ “ บัตรกดเงินสด  ทีทีบีบ้านแลกเงิน” เน้นนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า”ด้วยจุดเด่นที่ครอบคลุม 4ฟีเจอร์ “อุ่นใจ สบายใจ  เบาใจและถูกใจ”สามารถเบิกเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มหรือโอนวงเงินจากบัตรเข้าบัญชีผ่านแอป  “ ttb touch”

 

ที่สำคัญคิดอกเบี้ยตามจำนวนที่ใช้จริง  ดอกเบี้ยต่ำกว่าบัตรกดเงินสดทั่วไป เพียง 0.57% ต่อเดือน (คิดจากอัตราดอกเบี้ย MRR + 0.5% = 6.78% ต่อปี โดยตั้งเป้าภายในปีนี้ คาดว่าจะออกบัตร 5,000 ใบ คิดเป็นวงเงินสินเชื่อประมาณ 2,000 ล้านบาท เฉลี่ยวงเงินต่อบัตรประมาณ 3-4 แสนบาท

ยกตัวอย่าง “ บัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน”

-กรณีเลือกกู้แบบโอนเงินเข้าบัญชีในส่วนที่จำเป็นต้องใช้ก่อน เช่น เก็บวงเงินบางส่วนไว้ในบัตรกดเงินสดหรือ พร้อมใช้เมื่อจำเป็น  จะคิดดอกเบี้ยตามจำนวนวันที่กดรายวัน  เช่น กดเงิน 100,000บาทจ่ายดอกเบี้ย 18.58บาทต่อวันเท่านั้น 

 

-กรณีรับเงินก้อน 1.3ล้านบาทผ่อนชำระ 10ปีเดือนละ 15,200บาท 

 

-กรณีเลือกรับเงินก้อน 1 ล้านบาทผ่อนชำระ 10ปีเดือนละ 11,200บาท

TTBส่งบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน-รวมหนี้ -รีไฟแนนซ์

อีกทั้งสินเชื่อบ้านของทีทีบีไม่ต้องจ่ายค่าประกันภัยตลอดอายุสัญญา  โดยราคาบ้าน 1ล้านบาทจะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันภัยประมาณ 1,000บาทต่อปี และการเปิดบัญชีเงินฝากก็จะมีความคุ้มครองประกันภัยด้วย  โดยออกแบบให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

 

ต่อข้อถามแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อบ้านปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.4% ซึ่งต่ำกว่าตลาดที่ 3% โดยได้ขายหนี้เสียออกไปบางส่วน และหากตลาดมีจังหวะที่ดีก็มีโอกาสจะตัดขายหนี้ออกในระยะถัดไป