คกก.เศรษฐกิจเฉพาะกิจฯ จ่อถกมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า 11 ส.ค.นี้

10 ส.ค. 2565 | 12:32 น.

“อาคม” เผย ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ในวัน 11 ส.ค. นี้ เตรียมหารือมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า หลังก่อนหน้านี้ ก.คลังได้ออกแพ็กเกจลดภาระค่าครองชีพแล้ว

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ จะมีการพิจารณามาตรการดูแลค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ออกมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพมาแล้ว ซึ่งรวมถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ที่จะเริ่มใช้จ่ายในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 65 นี้

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ในวันพรุ่งนี้ (11 สิงหาคม 65) ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานนั้น จะมีการรายงานผลสรุปสถานการณ์ด้านต่างๆ จากการประชุมคณะอนุกรรมการฯ

 

ซึ่งได้มีการหารือร่วมกันของหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงพลังงาน, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมชุดใหญ่ได้รับทราบเพื่อประเมินสถานการณ์แก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้

ทั้งนี้ในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็ได้มีการจัดทำแผนรับมือหากเกิดสถานการณ์ต่างๆ ขึ้น ทั้งระยะสั้น และระยะปานกลาง แม้ขณะนี้ในส่วนของมาตการเร่งด่วนก็ได้มีออกมาอย่างต่อเนื่อง

 

แต่ก็จะมีการพิจารณาสถานการณ์ต่อเนื่องว่าจะต้องเข้าไปดำเนินการในส่วนใดเพิ่มเติมหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีขณะนี้บางสถานการณ์ก็ปรับตัวดีขึ้น เช่น ราคาน้ำมัน แต่ก็ยังมีเรื่องราคาพลังงานในส่วนของไฟฟ้าที่จะต้องเข้าดูแล