คลัง ยืนยันแล้ว ลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่” ส.ค.นี้

28 ก.ค. 2565 | 13:27 น.

“สันติ” รมช.คลัง ยืนยันเปิดลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการฯ” รอบใหม่ภายในเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน พร้อมจ้างนักศึกษา-ปวช. จบใหม่ที่ยังว่างงาน ช่วยงานลงทะเบียน พร้อมย้ำจะอัพเดทข้อมูลผู้ได้รับสิทธิทุกปี ใครรายได้เกินต้องสละสิทธิ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยยืนยันว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในเดือนสิงหาคม 65 นี้แน่นอน โดยจะมีการจ้างงานนักศึกษา อาชีวะ รวมทั้ง ปวช. ที่จบใหม่และยังไม่มีงานทำ  ให้มาช่วยในการลงทะเบียนรอบใหม่นี้ด้วย ทั้งนี้คาดจะมีผู้มาลงทะเบียนรับสิทธิบัตรสวัสดิการรอบใหม่นี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน

“เปิดลงทะเบียนในเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน แต่ยังไม่ขอระบุวัน เพราะจะไปกดดันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ขณะนี้ก็กำลังเร่งดำเนินการต่างๆ อยู่ เพื่อให้การลงทะเบียนราบรื่นและรัดกุมที่สุด ขณะเดียวกันก็จะมีการจ้างเด็กจบใหม่ที่ยังว่างงานมาช่วยรับลงทะเบียนด้วย ก็จะต้องมีการอบรมซักซ้อมทำความเข้าใจกัน” นายสันติ กล่าว

ด้านนายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า การลงทะเบียนรอบใหม่นี้ มีขึ้นเพื่อต้องการคัดกรองผู้มีรายได้น้อยตัวจริงเข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งครั้งนี้จะมีการตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกปี เพื่อให้ทุกคนได้รับความเป็นธรรม โดยหากผู้รับบัตรสวัสดิการฯ มีรายได้เกินเกณฑ์แล้ว จะต้องสละสิทธิ์เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยคนอื่นเข้ามารับสวัสดิการต่อ 

 

โดยการลงทะเบียน จะมีทั้งแบบออนไลน์ และผ่านสถาบันการเงินของรัฐ รวมถึงที่ว่าการอำเภอ และจะประสานคลังจังหวัดเร่งให้ข้อมูลการลงทะเบียนรอบใหม่กับประชาชน ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนจะมีแถลงข่าวอีกครั้งก่อนเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อมสำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ เรียบร้อยแล้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบผ่านคลังจังหวัดทั่วประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประชาชนเข้ามาสอบถามรายละเอียดเป็นจำนวนมาก 

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่สำหรับเตรียมความพร้อมในการกรอกข้อมูลในการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง โดยจะมีสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออมสิน และกรุงไทย เปิดเป็นจุดรับลงทะเบียน