จับอีก! ซื้อสลากดิจิทัล ไปขายต่อเกินราคา

25 ก.ค. 2565 | 09:40 น.

สำนักงานสลากฯ จับอีก ผู้ค้าสลากหวังเก็งกำไร กว้านซื้อสลากดิจิทัล 1,800 ใบ ไปขายต่อเกินราคา ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท เดินหน้าปราบปราบปรามต่อเนื่อง หวังให้ประชาชนซื้อสลาก 80 บาท

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยว่า  ได้มอบอำนาจให้ผู้แทนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ภ.จว.นนทบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยมีผู้จำหน่ายสลากได้นำภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการจำหน่ายผ่านช่องทางสลากดิจิทัล ไปเสนอขายผ่านทางหน้าเพจ Thai Lotto ในเฟซบุ๊ก ราคาฉบับละ 100 บาท หากถูกรางวัลจะโอนเงินรางวัลให้ก่อนทันที

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

“การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการเสนอจำหน่ายสลากเกินราคา จึงได้แจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว”พ.ท.หนุนกล่าว

ทั้งนี้จากการสืบสวนในกรณีดังกล่าวพบว่า ในหน้าเพจเฟซบุ๊ก Thai Lotto ดังกล่าวเป็นเพจของ นายภูริวัฒน์ ดิษฐเจริญ อายุ 34 ปี ได้มีการนำเสนอจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยการให้ลูกค้าเลือกเลขที่ต้องการ แล้วทักแชทเพื่อติดต่อขอซื้อสลากกินแบ่ง ทางเพจก็จะนำภาพสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นภาพจากสลากดิจิทัล นำมาให้ลูกค้าเลือกเลข โดยเสนอจำหน่ายฉบับละ 100 บาท โดยให้ชำระเงินโดยการโอนเงินเข้าบัญชีของ น.ส.สกุลรัตน์ สมเกี่ยม ซึ่งเป็นภรรยาของนายภูริวัฒน์

จับอีก! ซื้อสลากดิจิทัล ไปขายต่อเกินราคา

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ทั้งนายภูริวัฒน์ และ น.ส.สกุลรัตน์ ได้มีการซื้อสลากดิจิทัลไปรวมกันจำนวน 1,800 ใบ นอกจากนี้ น.ส.สกุลรัตน์ฯ ยังเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด อีกด้วย จากข้อมูลทั้งหมดคาดว่า บุคคลทั้งสอง ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางช่องทางสลากดิจิทัลในราคาฉบับละ 80 บาท เพื่อนำมาเสนอจำหน่ายต่อภายในเพจเฟซบุ๊ก Thai Lotto ของตนในราคาฉบับละ 100 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและได้ออกหมายเรียกนายภูริวัฒน์ และ น.ส.สกุลรัตน์ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาและดำเนินคดีในข้อหา เสนอขายหรือขายสลากกิจแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด อัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า คดีนี้เป็นอีกครั้งที่พบการกระทำผิดในลักษณะการนำเอาภาพสลากกินแบ่งจากสลากดิจิทัล นำมาเสนอขายเกินราคาในเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบผู้ค้าสลากที่มีพฤติการณ์จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และนำตัวมาดำเนินคดีอย่างจริงจังอย่างต่อเนื่องต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ทั้งนี้ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา  และอยากให้ประชาชนที่ต้องการซื้อสลากกินแบ่ง ขอให้อุดหนุนจากผู้ค้ารายย่อยที่จำหน่ายตามราคาที่กำหนดอย่างถูกกฎหมาย รวมทั้งช่องทางสลากดิจิทัลที่มีให้บริการเพื่อความสะดวกแล้ว เพราะจะเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวงจากผู้ไม่หวังดี และปิดช่องโอกาสให้กับผู้ค้าที่หวังทำกำไรจากการขายสลากเกินราคา