"กลุ่มผู้ค้าสลากฯ" ร้องเพื่อไทย "สลากดิจิทัล" สร้างอุปสรรคคนพิการ-ตาบอด

23 ก.ค. 2565 | 00:22 น.

‘กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้าทั่วไทย’ ยื่นหนังสือ ‘ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย’ ร้องโครงการสลากดิจิทัลสร้างอุปสรรคคนพิการ-ตาบอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่อาคารรัฐสภา กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้าทั่วไทยเดินทางหนังสือให้กับ นายสยาม  หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ในคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฏร

 

เพื่อร้องเรียนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและผู้อำนวยการ เรื่องโครงการสลากดิจิทัลเป็นโครงการที่เป็นอุปสรรคต่อการขายสลากของคนพิการ ตาบอด แขนขาอ่อนแรง ซึ่งผู้พิการเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้เป็นต้น  
 

โดยมีเนื้อหาระบุว่า สมาชิกเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นการออกประกาศกำหนดประเภทรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนทั้งต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผลกระทบต่อทางสังคมเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและรวม

 

ทั้งต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการ เข้าถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมาตรา 13(7/1) โดยก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มฯ ยื่นหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และทางป.ป.ช.ได้รับไต่สวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาต่อไป.