รับมือตลาดผันผวน บลจ.ยูโอบี แนะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก

08 ก.ค. 2565 | 10:34 น.

บลจ.ยูโอบี แนะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก ผ่าน UINFRA กระจายลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในหลากหลายรูปแบบ มีรายได้ปรับตามภาวะเงินเฟ้อที่สูงทั่วโลก IPO 11-18 กรกฎาคม 2565 นี้

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.ยูโอบีเปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความผันผวน จากแรงกดดันจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน การหยุดชะงักของภาคการผลิตทั่วโลกและภาวะเงินเฟ้อสูง ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้มีความผันผวน

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย)

 

ขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มเติบโตได้ดี อีกทั้งเป็นธุรกิจที่มีความผันผวนต่ำ มีรายได้มั่นคงและสม่ำเสมอในระยะยาว และยังได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากภาครัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการลงทุนที่เป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ภาวะเงินเฟ้อที่มีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น และด้วยลักษณะของธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่รายได้มักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปตามเงินเฟ้อ บลจ.ยูโอบี จึงเห็นว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตและสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนได้ในระยะยาว อีกทั้งยังสามารถช่วยบริหารความเสี่ยงและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนโดยรวม

 

 กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ซัสเทนเนเบิล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ ฟันด์ (UINFRA) เป็นกองทุนที่เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนไทย สามารถเข้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกโดยตรงผ่านกองทุนรวม และเป็นกองทุนที่ลงทุนกระจายครอบคลุมในโครงสร้างพื้นฐานหลายรูปแบบ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานในทุกธุรกิจ

 

กองทุนเปิด UINFRA ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 เป็นกองทุน Fund of Funds กองทุนจะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ตราสารทุนต่างประเทศ ที่มีนโยบายการลงทุนที่เน้นการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานทั่วและมีแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน โดยกระจายการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

 

ทั้งนี้ สัดส่วนการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทจัดการตามสภาวะการลงทุนหรือการคาดการณ์สภาวะการลงทุนในแต่ละขณะ โดยเฉลี่ยในรอบปี บัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ปัจจุบัน UINFRA ลงทุนผ่านกองทุนรวมอื่นที่กองทุนลงทุนเกินกว่า 20% ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน

 

ได้แก่ KBI Global Sustainable Infrastructure Strategy A EUR Acc บริหารจัดการโดย KBI Global Investors และ  กองทุน CS (Lux) Infrastructure Equity Fund IB USD บริหารจัดการโดย Credit Suisse Asset Management และ กองทุน Lazard Global Listed Infrastructure Equity A Acc USD Hedged บริหารจัดการโดย Lazard Asset Management