นักลงทุนเปรียบเสมือนนักกีฬา สิ่งที่ต้องทำคือ “ฝึกซ้อม ”ทำออกมาให้ดีที่สุด

07 มิ.ย. 2565 | 09:14 น.

นักลงทุนเปรียบเสมือนนักกีฬา สิ่งที่ต้องทำคือ “ฝึกซ้อม ฝึกซ้อม ฝึกซ้อม” ทำออกมาให้ดีที่สุด: คอลัมน์ Investing Tactic โดย เบิร์ท มานิตย์ ศรายุทธิกรณ์ เจ้าของเพจ Bert Manit

ถ้าพูดถึง นักกีฬา ทุกคนคงจะเข้าใจตรงกันว่า หมายถึงผู้ที่ต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และมีวินัยในการฝึกซ้อมเพื่อดึงศักยภาพทางร่างกายออกมาให้มากที่สุด บุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในกีฬาฟุตบอลอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ได้รางวัลยอดนักแตะ บัลลง ดอร์ ถึง 7 สมัย ในวัยเพียง 34 ปี ภายใต้ยอดภูเขาแห่งความสำเร็จนั้น เมสซี่เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ 5 ขวบ มีปัญหาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายน้อยกว่าคนปกติเนื่องจากขาดฮอร์โมนบางตัว โดนใบแดงให้ออกจากการแข่งตั้งแต่นัดแรกที่ลงเล่นทีมชาติ

 

ความผิดหวังท้อแท้และปัญหาที่เจอคงหนักเกินกว่าที่ใครคนอื่นจะเข้าใจ แต่เขาเลือกที่จะอดทนต่อสู้ในเส้นทางความฝันจนกลายมาเป็น ลิโอเนล เมสซี่ ยอดนักแตะในปัจจุบัน อาชีพ นักลงทุน ก็ไม่ต่างกันก่อนประสบความสำเร็จทุกคนต้องผ่านปัญหาอุปสรรคมากมาย ทั้งผิดพลาด ผิดหวัง และล้มเหลว หลายคนยอมแพ้เดินออกจากตลาดหุ้น เหลือไว้ซึ่งผู้ชนะก้าวขึ้นเป็นตำนาน

จากประสบการณ์ที่ผมอยู่ในตลาดหุ้นมาเกือบ 10 ปี ทำเพจเฟซบุ๊กเพื่อแชร์ความรู้ถามตอบแฟนเพจ และได้ให้คำปรึกษาคนรอบตัว ผมแบ่งนักลงทุนออกเป็น 3 กลุ่ม ตามระยะเวลาของประสบการณ์

 

  • Survival: ช่วง 3 ปีแรก เป็นช่วงเวลาของการฝึกฝนเพื่อเอาตัวรอด โดยเน้นไปที่การรักษาฐานทุนมากกว่าการทำกำไร การหาความรู้ ติดตามข่าวสารของหุ้น เข้าร่วมสัมมนา หากลุ่มเพื่อนลงทุน หาไอดอล และการสร้างวินัย ช่วงนี้ผมให้ความสำคัญค่อนข้างมากเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการลงทุน เราวางแผนฝึกแบบไหนเราก็จะเป็นแบบนั้น ถ้าฝึกฝนอย่างถูกต้องพัฒนาการจะไปได้เร็ว

(ข้อแนะนำ : ช่วงแรกนี้สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ การจดบันทึก เพื่อติดตามการลงทุน)

  • Self-Discovery: 3-5 ปี การอยู่รอดมาถึงจุดนี้อาจบ่งบอกได้ว่าเราสนใจการลงทุนอย่างแท้จริง ได้เจอช่วงที่ดีและร้ายของรอบตลาด ผ่านอุปสรรคทั้งภายนอกและภายในใจ ถ้าเราทบทวนผลตอบแทนย้อนหลังแล้วพบว่า กำไรที่ทำได้จากตลาดหุ้นต่อปีนั้นสามารถชดเชยเป็นค่าใช้จ่ายได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นหมายถึงเราได้ค้นพบแนวทางการลงทุนของเราเองแล้ว

(ข้อแนะนำ : หมั่นทบทวนฝึกฝนแนวทางของตนเองให้เชี่ยวชาญ อย่าไขว้เขวไปกับสิ่งเร้าภายนอก)

 

 

  • Building Wealth: 5 ปีขึ้นไป คนส่วนใหญ่ที่ผ่านช่วง Self-Discovery ไปแล้ว แนวทางการลงทุนมักจะไม่ต่างจากเดิมมากนัก กลุ่มนี้สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายการลงทุนของแต่ละคน

(ข้อแนะนำ : ต้องพัฒนา Mindset ให้เติบโตไปกับการลงทุน พอร์ตจะขยายได้แค่ไหนขึ้นอยู่กับ Mindset ที่ครอบมันเอาไว้)

 

เป็นที่น่าเสียดายนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่สามารถผ่านช่วง Survival ไปได้ หรือยิ่งไปกว่านั้นคือไม่รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในช่วงไหนของการลงทุน โดยเส้นทางการลงทุนจริงๆ แล้วอาจไม่ได้วัดจากระยะเวลาเสมอไป แต่มันขึ้นอยู่ที่การเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับผ่านรอบของตลาด

 

  • การฝึกซ้อมเพื่อหวังผลระยะยาว

นักกีฬาอาชีพฝึกซ้อมร่างกายอย่างหนักเพื่อดึงสมรรถภาพทางกายออกมาให้มากที่สุดในยามแข่งขัน แต่ในด้านการลงทุนเราอาศัยสมรรถภาพทางจิตใจเป็นสำคัญ ทั้งในจังหวะการตัดสินใจซื้อขายและการต่อสู้กับสภาวะไม่ปกติทางอารมณ์มีทั้งความโลภ โกรธ หลง และกลัว ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของราคาไม่ว่าจะขึ้นหรือลง นักลงทุนจึงจำเป็นต้องฝึกควบคุมจิตใจไม่ให้หลงไปกับอารมณ์ตลาด เวลากำไรก็อย่าหลงจนลืมตัว เวลาขาดทุนก็อย่าทุกข์จนเกินไป พยายามประคองจิตใจให้เป็นปกติสุข มีสติรู้ตัวผ่านทุกช่วงเวลาของรอบตลาด

นักลงทุนเปรียบเสมือนนักกีฬา สิ่งที่ต้องทำคือ “ฝึกซ้อม ”ทำออกมาให้ดีที่สุด

การฝึกซ้อมของนักกีฬามีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่ประเภทของกีฬา จุดอ่อนและจุดแข็งของนักกีฬา การวางแผนฝึกฝนของนักลงทุนแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแนวทางการลงทุน และจุดอ่อนจุดแข็งของนักลงทุนแต่ละคนเช่นกัน ตัวผมเองมักจะแบ่งนักลงทุนออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ

 

  1. เก็งกำไรระยะสั้น : ระยะเวลาการลงทุน 1วัน-1สัปดาห์ และเร็วกว่าคือซื้อขายจบในวันหรือที่เรียกว่า สายเดย์เทรด  การลงทุนประเภทนี้ใช้ความเร็วในการตัดสินใจซื้อขาย โดยอาศัยข้อมูลข่าวสารและการดูกราฟราคาเพื่อหาสัญญาณทางเทคนิคเป็นหลัก เพื่อหวังกำไรจากส่วนต่างของราคา
  2. รันเทรนเล่นรอบระยะกลาง : ระยะเวลาการลงทุน 1-6 เดือน ดูข้อมูลพื้นฐานกิจการและกราฟเทคนิคผสมผสานเข้าด้วยกัน โดยจะซื้อหุ้นมีพื้นฐานเมื่อกราฟราคาเป็นแนวโน้มขาขึ้น และขายเมื่อกราฟราคาเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาลง เพื่อหวังกำไรจากส่วนต่างของราคาและปันผลที่ได้รับ
  3. ลงทุนระยะยาว : ระยะเวลาการลงทุน 6 เดือนขึ้นไป การลงทุนประเภทนี้อาศัยข้อมูลพื้นฐานกิจการของหุ้นเป็นหลัก โดยคาดหวังการเติบโตระยะยาวของธุรกิจ ปันผลและมูลค่าของกิจการที่เพิ่มขึ้น

 

นักลงทุนจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ทั้งความรู้ด้านการลงทุนและสภาวะทางจิตใจ เพราะทั้งสองเป็นสิ่งสำคัญที่จะพาเราเดินไปถึงเป้าหมายของการลงทุน

 

  • ความรู้ด้านการลงทุนเป็นการฝึกฝนทักษะทางปัญญา : การฝึกอ่านงบการเงิน การประเมินมูลค่ากิจการ และการอ่านแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ เป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักลงทุนระยะยาว ส่วนนักเก็งกำไรระยะสั้นจะมุ่งเน้นการฝึกฝนทางเทคนิคอล เพื่อหาสัญญาณซื้อขายจากกราฟราคาเป็นหลัก 

 

ในช่วงแรกของการลงทุนนั้นจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการฝึกฝนด้านพื้นฐานและเทคนิคอลเพราะเป็นเรื่องที่เราไม่เคยเรียนรู้มาก่อน จะใช้เวลามากขนาดไหนขึ้นอยู่กับความขยันและทุ่มเทของนักลงทุนแต่ละคน ซึ่งความรู้ในส่วนนี้หาได้ทั่วไปจากหนังสือและเพจความรู้ต่างๆ

 

  • การควบคุมอารมณ์เป็นการฝึกฝนสภาวะทางจิตใจ: การควบคุมอารมณ์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักลงทุนทุกประเภท เพราะไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาวก็ต้องเจอกับการเคลื่อนไหวของราคาและข้อมูลข่าวสารที่เข้ามาทุกวัน โดยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในยุคปัจจุบันส่งผลกระทบต่อสภาวะทางจิตใจให้มีความไม่คงที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด

 

การฝึกสภาวะทางจิตใจเราจำเป็นต้องมีสติรับรู้ความรู้สึก ณ ขณะนั้นเรากำลังโลภ โกรธ หลง หรือมีความกลัว อาจจะสังเกตได้จากจังหวะการหายใจที่ถี่ขึ้น จังหวะการเต้นหัวใจที่เร็วขึ้น หรือเหงื่อที่ซึมออกทางฝ่ามือ ก่อนการตัดสินใจซื้อขายเราต้องปรับสภาวะทางจิตใจให้กลับมาปกติก่อนเสมอ ในการฝึกฝนส่วนนี้สามารถคาดการณ์อนาคตเส้นทางการลงทุนได้เป็นอย่างดี ผู้ที่ฝึกฝนและทำได้ดีจะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าเสมอ

 

เมื่อเรารู้ตัวว่าสนใจการลงทุนก็ต้องให้เวลาตัวเองได้เรียนรู้ ได้ทดลองทั้งการเก็งกำไรระยะสั้นและการลงทุนระยะยาวค้นหาแนวทางที่ชอบ ฝึกฝนความรู้และการควบคุมอารมณ์ เส้นทางการลงทุนนั้นแสนยาวไกลต้องพบเจออุปสรรคมากมาย การลงทุนนั้นไม่ง่ายอย่างที่เราคิดและก็ไม่ได้ยากอย่างที่เรากลัว

 

สิ่งที่ผมอยากให้นักลงทุนทุกคนมีติดตัวตั้งแต่แรก คือ การไม่ยอมแพ้ ไม่ว่าจะเจอปัญหาใดๆเราต้องมั่นใจว่าเราจะผ่านไปได้ ไม่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนเรามั่นใจว่าจะทำมันสำเร็จ เมื่อผิดพลาดเราแก้ไข ยามล้มเหลวเราประคองตัวเองลุกขึ้นสู้ใหม่ อดทนเพื่อความฝัน ฝึกซ้อมและทำออกมาให้ดีที่สุด

 

ทิวเขาอันสวยงามธรรมชาติไม่ได้รังสรรค์ชั่วข้ามคืน ยอดเขาแห่งความสำเร็จไม่ได้เกิดเพียงข้ามวัน ผมเป็นกำลังใจให้นักลงทุนทุกคนก้าวสู่ความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจครับ