ราคารับซื้อทองคำวันนี้ ทองรูปพรรณขายคืนร้านทอง โดนหักอย่างไร ดูที่นี่

18 พ.ค. 2565 | 23:00 น.

ราคารับซื้อทองคำวันนี้ นำทองรูปพรรณขายคืนร้านทอง มีหลักเกณฑ์ในการรับซื้อทองรูปพรรณคืนอย่างไร จะโดนหักเท่าไร ดูคำตอบที่นี่

ราคารับซื้อทองคำวันนี้ หากนำทองรูปพรรณขายคืนร้านทอง จะมีหลักเกณฑ์ในการรับซื้อทองรูปพรรณคืนอย่างไร แล้วจะโดนหักเท่าไร

 

"ฐานเศรษฐกิจ"หาคำตอบจากเว็บไซต์สมาคมค้าทองคำ พบว่า หลักเกณฑ์ตามประกาศของ สคบ. การรับซื้อคืนทองรูปพรรณของร้านค้าทอง คือ หัก 5 % จากราคาทองคำแท่งรับคืนประจำวันที่สมาคมฯประกาศ ซึ่งจะมีการติดประกาศราคารับซื้อคืนทองคำรูปพรรณอยู่หน้าร้านทองทุกแห่ง

แล้วทำไมเวลาเอาทองคำแท่งไปขายคืนร้านทองกลับได้ราคาไม่ตรงกับที่สมาคมประกาศ?   

 

เนื่องจากร้านทองค้าปลีกทั่วไปไม่ได้เป็นผู้ผลิตทองคำแท่งเอง โดยจะต้องเดินทางไปซื้อทองจะแหล่งผลิ ตเช่น เยาวราช หรือ บ้านหม้อ มาจำหน่ายให้กับลูกค้าของตน โดยซื้อในราคาที่สมาคมประกาศเช่นเดียวกัน 

ดังนั้น ร้านทองค้าปลีกจึงจำเป็นต้องบวกค่าใช้จ่ายการขนส่งการเดินทาง ค่าความเสี่ยงภัย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงกำไรจากการจำหน่ายทองแท่งก่อนนั้นๆลงไปด้วย ซึ่งโดยปกติคิดอยู่ที่ 50 - 100 บาท ต่อทองคำแท่ง 1 บาท หรือบางที่อาจคิดถึง 200 บาท ต่อทองคำแท่งหนึ่งบาท เช่น

 

ร้านที่อยู่ในต่างจังหวัดไกลๆ ที่ต้องนั่งเครื่องบินมาซื้อที่กรุงเทพฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการบริการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ที่หากต้องเดินทางมาซื้อถึงแหล่งผลิตเองอาจจะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายก็เป็นได้ ในทำนองเดียวกัน เมื่อลูกค้านำทองคำแท่งมาขายคืนร้านค้า ทางร้านก็ต้องนำทองกลับมาขายคืนให้ร้านขายส่งเช่นกัน จึงจะต้องการคิดค่าใช้จ่ายทั้งขาซื้อและขาย

 

ที่มา : สมาคมค้าทองคำ