“คนละครึ่งเฟส5” คลัง ตอบแล้ว ลุ้นเคาะ เร็วๆนี้

12 พ.ค. 2565 | 13:32 น.

คลัง เผย “คนละครึ่งเฟส5” ยังรอประเมินผลจัดเก็บรายได้ และเงินคงเหลือจาก “คนละครึ่งเฟส4” คาดได้ความชัดเจนวันที่ 15 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินโครงการ “คนละครึ่งเฟส5” นั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างสรุปผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐ เดือนเมษายน 65 เงินคงเหลือจากการดำเนินมาตรการ “คนละครึ่งเฟส4”

 

รวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดงบประมาณที่จะสามารถนำมาใช้ในการดำเนินโครงการ “คนละครึ่งเฟส5”  ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อฐานะการคลังด้วย ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนจะต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายกฤษฎา กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมวงเงิน 5 แสนล้านบาท ยังคงเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ส่วนจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่นั้น ต้องรอประเมินผลการจัดเก็บรายได้ในเดือนเมษายนนี้ก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องจับตาดู คือเรื่องการท่องเที่ยวที่จะฟื้นกลับมา ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยหนุนรายได้ของภาครัฐให้ดีกว่าประมาณการไว้เดิมมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้แนวโน้มท่องเที่ยวอยู่ในสัญญาณที่ดี จึงต้องขอรอดูก่อน