เทรดง่ายๆ สไตล์ Dow Theory เทคนิคสำหรับนักลงทุนมือใหม่

06 พ.ค. 2565 | 08:31 น.

เทรดง่ายๆ สไตล์ Dow Theory เทคนิคสำหรับนักลงทุนมือใหม่ : คอลัมน์ Investing Tactic โดย อภิชาติ วินิจพิทยากุล(โค้ชจิ๊บ) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

Dow Theory กล่าวว่า หุ้นจะเปลี่ยนแนวโน้มต้องเกิดการยก Low และ Break High ถึงจะเป็นจุดเริ่มต้นของขาขึ้น และถ้ายก Low และยก High ขึ้นไปเรื่อยๆ แปลว่า หุ้นมีแนวโน้มขึ้น ส่วนจุดเริ่มต้นของขาลงคือ ราคาทำจุดสูงสุดต่ำกว่าจุดสูงสุดก่อนหน้าและทำจุดต่ำสุดทะลุแนวต่ำสุดก่อนหน้า อันนี้เป็นสิ่งที่นักเทรดต้องให้ความสนใจเรื่องของการสิ้นสุดของชุดขาขึ้น และถ้าราคายิ่งทำจุดต่ำสุดและจุดสูงสุดต่ำกว่าของเดิม นั้นหมายถึงแนวโน้มเป็น ขาลง 

เทรดง่ายๆ สไตล์ Dow Theory เทคนิคสำหรับนักลงทุนมือใหม่

สำหรับนักลงทุนมือใหม่หรือนักลงทุนที่ซื้อขายตามใจตัวเองควรจะศึกษา Dow Theory ไว้บ้างนะครับ เพราะ จริงๆแล้วสิ่งที่เห็นทุกวันนี้คือ นักเทรดที่ชอบซื้อหุ้นในราคาต่ำๆ หรือ ยิ่งต่ำยิ่งซื้อ แต่ยังไม่รู้ว่าหุ้นตัวเองอยู่ในแนวโน้มอะไร อันนี้ควรศึกษาให้มากนะครับ เพราะคุณจะได้อยู่รอดในตลาดหุ้นได้อย่างยาวนาน 

ในส่วนของการวางแผนที่จะซื้อหุ้น แบ่งได้ดังนี้

เทรดง่ายๆ สไตล์ Dow Theory เทคนิคสำหรับนักลงทุนมือใหม่

  • สาย Run Trend คุณควรจะซื้อเมื่อหุ้นเริ่มกลับตัวเป็นขาขึ้นหรือจุดที่ได้เปรียบที่สุด และใช้การวางจุดตัดขาดทุนโดยใช้ Low ก่อนหน้า แล้วถือหุ้นไปกับแนวโน้มหลัก อย่าพยายามไปซื้อสวนแนวโน้มหลัก
  • สาย Swing Trade คุณควรซื้อหุ้นที่จังหวะการย่อตัวของแนวโน้มหลักเป็นขาขึ้น โดยใช้ชุดแท่งเทียนกลับตัวเป็นสัญญาณของการเข้าซื้อ และวางจุดตัดขาดทุนไว้ที่ Low ก่อนหน้าในชุดเล็กๆ
  •  สาย Day Trade คุณต้องดูแนวโน้มหลักว่าเป็นขาขึ้นชุดหน้า หรือขาขึ้นที่เป็นชุดหลัง หาแนวเบรคของราคาที่มีนัยยะสำคัญแล้วเปิด Time Frame ให้เล็กลง เพื่อหาจังหวะในการเข้าซื้อ ส่วนการวางจุดตัดขาดทุนคุณอาจจะใช้แนวเบรคของราคาเป็นจุดตัดขาดทุนก็ได้ครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ที่สำคัญคือคุณห้ามสวนแนวโน้มหลัก

ในเรื่องของการขายทำกำไร

เทรดง่ายๆ สไตล์ Dow Theory เทคนิคสำหรับนักลงทุนมือใหม่

  • สำหรับการ Run Trend แนะนำให้คุณแบ่งขายทำกำไรในแนวต้านที่มีความสำคัญ หรืออาจจะใช้เรื่องของเป้า Fibonacci เข้ามาช่วยในการแบ่งขาย ส่วนไม้สุดท้ายขายตอนที่ราคาเริ่มกลับตัวเป็นขาลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
  • สำหรับสาย Swing Trade แบ่งขายที่แนวต้านให้เยอะที่สุด ไม้สุดท้ายอาจจะใช้ EMA เข้ามาช่วยในการทำกำไร 
  • สำหรับสาย Day Trade แบ่งขายทำกำไรที่แนวต้าน และ แนว Fibonacci

 

ดังนั้นก่อนการเทรด ควรวางแผนการเทรด อาจจะใช้ทฤษฏีใดอ้างอิงก็ได้ ซึ่ง Dow Theory ก็เป็นทฤษฏืนึงที่นักลงทุนใช้กันอย่างแพร่หลาย สิ่งสำคัญ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ จะวางแผนการเทรดทุกครั้งก่อนเข้าเทรด เพราะแผนการเทรดจะทำให้รู้จุดทำกำไรหรือตัดขาดทุน เพราะวางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง