วางกลยุทธ์ในการเทรดด้วยทฤษฎี Elliott Wave

09 เม.ย. 2565 | 06:03 น.

วางกลยุทธ์ในการเทรดด้วยทฤษฎี Elliott Wave เรียนรู้พฤติกรรมของแต่ละ Wave จะทำให้เห็นว่ากลยุทธ์ที่ใช้แตกต่างกัน : คอลัมน์ Investing Tactic โดยครูไก่ กนิษฐา รอดดำ เจ้าของคอร์ส SITUP

ทฤษฎี Elliott Wave เป็นทฤษฎีที่อธิบายลักษณะของการขึ้นหรือการลงของกราฟใน 1 Cycle โดยจะประกอบไปด้วย Impulse Wave และ Corrective Wave

ลักษณะของ Impulse Wave มี 5 ขา คือ 1-2-3-4-5

ลักษณะของ Corrective Wave มี 3 ขา คือ A-B-C 

วางกลยุทธ์ในการเทรดด้วยทฤษฎี Elliott Wave

ซึ่งทฤษฎี Elliott Wave จะให้ความสำคัญ 3 ส่วน คือ

  1. รูปแบบคลื่น มีความสำคัญมากที่สุด
  2. สัดส่วนคลื่น ให้ความสำคัญรองลงมา
  3. วัฎจักรเวลา ให้ความสำคัญน้อยที่สุด

 

ในการวางกลยุทธ์ในการเทรดด้วยทฤษฎี Elliott Wave สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้คือ พฤติกรรมในแต่ละ Wave เพื่อวางกลยุทธ์ในการเทรดได้อย่างเหมาะสม

วางกลยุทธ์ในการเทรดด้วยทฤษฎี Elliott Wave

  • พฤติกรรมของ Wave 1  เป็นคลื่นลูกแรกหลังตลาดปรับฐานมาจากขาลงครั้งก่อนนั้น การปรับตัวขึ้นจะยังไม่แรงมาก

 

  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการเทรด ควรจะเทรดในลักษณะเป็นการออกตามเป้าหมาย เพราะ Wave 1 ส่วนมากยังอยู่ใน Trend ขาลง การขึ้นก็จะขึ้นได้ไม่เยอะ จึงควรพิจารณาการเทรดในรูปแบบของการ Day trade
  • พฤติกรรมของ Wave 3  ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ เมื่อเทียบกับ Wave 1 และ Wave 2

 

  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการเทรด ควรที่จะต้องมีการเทรดแบบถือระยะยาว (Run Trend) โดยปกติของ Wave 3 จะมีลักษณะของเทรนด์ขาขึ้น (Uptrend) อย่างชัดเจน และสามารถสร้างกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

 

  • พฤติกรรมของ Wave 5  วิ่งเพราะอารมณ์ของตลาดล้วนๆ โดยจะมีเสียงลือ เสียงเล่าอ้างออกมาว่าหุ้นตัวนั้นๆ จะมีราคาที่ขึ้นได้อย่างรุนแรง แต่สุดท้ายก็เป็น Wave สุดท้ายในการขึ้น

 

  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการเทรด ควรที่จะต้องมีการเทรดเพื่อออกตามเป้าหมาย เพราะ Wave5 เป็นขาสุดท้ายในการขึ้น เมื่อเป็นแบบนั้นจึงเป็น Wave ที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างสูงในการเทรด สำหรับมือใหม่ ไม่แนะนำให้เทรดใน Wave นี้ เพราะจะมีโอกาสติดดอยได้สูง ส่วนมือเก่า ควรพิจารณาการเทรดในรูปแบบของการ Day trade

 

  • พฤติกรรมของ Wave B นักเก็งกำไรระยะสั้น และนักลงทุนบางกลุ่มยังเชื่อว่าปัจจัยนั้นไม่น่ากระทบกับราคาหุ้นมาก จึงทำการเข้าซื้ออีกครั้ง

 

  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการเทรด เนื่องจาก Wave B เป็น Wave ที่อยู่ใน Trend ขาลงแต่มีลักษณะ Technical Rebound การขึ้นของ Wave B จึงขึ้นได้ไม่แรงมากควรที่จะเทรดเพื่อออกตามเป้าหมายและระมัดระวังอย่างสูง พิจารณาในการเทรดในรูปแบบของการ Day trade สำหรับมือใหม่ไม่แนะนำให้เทรด Wave นี้

 

จากการเรียนรู้พฤติกรรมของแต่ละ Wave จะทำให้เห็นว่ากลยุทธ์ที่ใช้แตกต่างกัน การเลือกให้เหมาะสมย่อมเป็นข้อได้เปรียบ ดังเช่น ปรัชญาจากซุนวู ผู้เขียนตำราพิชัยสงครามของซุนวู “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”