“อาคม” บอกปัด “อดีตขุนคลัง” ไม่กู้เพิ่ม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

31 มี.ค. 2565 | 09:20 น.

“อาคม” เผย ธปท.ปรับลดจีพีดีเล็กน้อย ไม่เกี่ยวกับรัฐต้องกู้เงินเพิ่ม ชี้ได้พูดคุยกับ “กรณ์” อดีตขุนคลังแล้ว เหตุที่รัฐไม่กู้เพิ่ม เพราะห่วงวินัยการเงินการคลัง และความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ ธทป. ปรับลดการเติบโตของเศรษฐกิจลงเพียงเล็กน้อย จากเดิม 3.4% เหลือ 3.2% นั้น เนื่องจากเป็นไปตามสถานการณ์ ไม่ใช่เพราะรัฐบาลจะมีการกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม เพราะรัฐบาลยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่น เช่น การเร่งรัดการลงทุน หรือการอำนวยความสะดวกในเรื่องการส่งออก เป็นต้น

 

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอจาก 3 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้กู้เงินเพื่อดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติมนั้น นายอาคม กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในประเด็นดังกล่าว

 

พร้อมอธิบายถึงสาเหตุที่รัฐบาลยังไม่มีนโยบายในการกู้เงินเพิ่ม เนื่องจากรัฐบาลต้องมีความระมัดระวังในการกู้เงิน และต้องคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง เพราะจะส่งผลต่อความน่าถือเชื่อ และต้นทุนในการกู้เงินได้

 

 

"หากมีการกู้เงินเกินตัว ก็จะเป็นประเด็นเช่นกัน  เนื่องจากจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของต่างชาติ โดยเฉพาะการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ของสถาบันต่างๆ ซึ่งไทยอาจจะถูกปรับลดอันดับลงได้ และจะส่งผลต่อต้นทุนการกู้เงินของรัฐบาลในอนาคตด้วย" นายอาคม กล่าว

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับเอกชนต่างชาติล่าสุด ก็ยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยจะโตได้ 4% ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกก็ขยายตัว 12% ทั้งนี้แม้มีการตั้งเป้าการส่งออกทั้งปีจะขยายตัวที่ 4% - 5% แต่ก็หวังว่าจะทำได้มากเป้า หรือได้ถึง 10% ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้เศรษฐกิจว่า ในปี 65 นี้จะขยายตัวได้ 3.5% - 4.5% ตามเป้า