โบรกคาดหุ้นไทยอ่อนตัว แนวรับ 1,680 - 1,685 จุด หลังยูเครน-รัสเซียตึงเครียด

22 ก.พ. 2565 | 02:45 น.

บล.กรุงศรี ประเมินหุ้นไทยวันนี้ ( 22 ก.พ. ) อ่อนตัวแนวรับ 1,680 - 1,685 จุด หลังสถานการณ์ ยูเครน-รัสเซียตึงเครียด

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี  ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทย วันนี้ ( 22 ก.พ. 65 ) ดัชนี SET อ่อนตัวแนวรับ 1,680 - 1,685 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดหลังรัสเซียรับรองการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขายและหันเข้าลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นพันธบัตร ทองคำ  อย่างไรก็ตามคาดว่ากลุ่มพลังงานจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นและจะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะอ่อนตัวลง
 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

 

  • ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง PTTEP TOP IVL SPRC BCP
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น
  • หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL SPRC  BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CRC BLA  ITEL UBE FORTH TH ONEE
     

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ตลาดหุ้นยุโรปร่วง, ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดลง หลังรัสเซียยอมรับกลุ่มกบฏยูเครนเป็นรัฐอิสระ: ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกา ยอมรับการประกาศแยกตัวเป็นอิสระของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนแล้ว เป็นที่คาดหมายว่ารัสเซียจะใช้ประเด็นนี้เป็นข้ออ้างในการประกาศโจมตียูเครน

(+) สภาพัฒน์ประกาศ GDP 4Q21 ของไทยดีเกินคาด แต่ยังคงเป้า GDP ปีนี้ตามเดิม: GDP 4Q21 ของไทยพลิกเป็นขยายตัว 1.6% จากหดตัว 2% ใน 3Q21 และดีกว่าที่ Consensus คาดว่าจะขยายตัว 0.8% ส่งผลให้ GDP รวมทั้งปีขยายตัว 1.6% เทียบกับปี 2020 หดตัว 6.2% ส่วนปีนี้สภาพัฒน์คงกรอบการขยายตัวของ GDP ไว้เท่าเดิมที่ 3.5-4.5% โดยมีแรงหนุนสำคัญมาจากการฟื้นตัวในทุกฟันเฟือง (C+I+G+(X-M))

(+) ประชุมครม.วันนี้ลุ้นรัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน: หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม.มีมติอนุมัติให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซลไปแล้ว สัปดาห์นี้คาดว่า ครม.น่าจะออกมาตรการเพื่อปรับลดราคาน้ำมันเบนซินเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินเช่นกันถือเป็นข่าวดีกับประชาชนโดยตรงจากและจะช่วยหนุนกลุ่มธุรกิจปั๊มน้ำมัน (OR PTG BCP ESSO) ทางอ้อมจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น