กูรูหุ้น"ประกิต"มองหุ้นไทยสดใสสุดช่วง Q1 ชูธีมกองหุ้นจีน-ไฟแนนซ์-ทองคำ

21 ก.พ. 2565 | 10:05 น.

กูรูหุ้น "ประกิต" มองหุ้นไทยสดใสช่วงไตรมาสแรก ส่วนช่วงที่เหลือ ลุ้นปัจจัยเสี่ยงการเมือง ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด และสภาพคล่องโลกลด แนะขายช่วงสงกรานต์ ชูธีมลงทุนในกองหุ้นจีน -ไฟแนนซ์ที่ ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น กองททุนที่ลงในทองคำและสินค้าเกษตร

เสวนาในหัวข้อ " 5 หุ้นเด็ดที่ต้องมีในมือ" ซึ่งจัดโดย น.ส.พ.ฐานเศรษฐกิจ  ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพ ฯ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 

 

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมอร์ชัน พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มองภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังเป็นขาขี้นจนถึงไตรมาสแรกปีนี้  ดังนั้นจึงแนะให้ถือต่อเนื่อง และค่อยเริ่มขายในช่วงสงกรานต์ เมษายน

 

เพราะหลังเดือนเมษายน.- พฤษภาคม 2565 จะมีปัจจัยการเมือง จากเสถียรภาพรัฐบาล และการที่รัฐบาลดึงโรคโควิด-19 ออกจาก UCEP  ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยจะมีแนวโน้มเพิ่่มขึ้น  
 

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ที่จะส่งผลตลาดหุ้นไทย ก็คือการปรับลดงบดุล (QE ) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  และธนาคารกลางยุโรป (ECB) และมีความเป็นไปได้ว่า ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากเฟดเริ่มปรับขึ้นในเดือนมีนาคม

 

"การลงทุนแนะนำให้ถือไปเรือย ๆ ก่อน และเริ่มขายช่วงสงกรานต์เม.ย.จนถึงถึงไตรมาส 3 และกลับมาซื้อใหม่ในช่วงปลายไตรมาส 3 ลุ้นการเมืองเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ต้อง selective คัดเลือกหุ้นเป็นรายหุ้น "
 

ส่วนธีมการลงทุน  ประกิต แนะลงทุน

 

  • กองทุนหุ้นจีน  เนื่องจากมีความโดดเด่นคือ growth เติบโตจริง และทางการจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการ อาทิการลดดอกเบี้ย  หุ้นในดัชนี A-share , H-share หรือในกองเทคจีน
  • ส่วนเซ็กเตอร์ แนะธีมที่ได้ประโยชน์จากเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลก ได้แก่กลุ่มการเงิน ไฟแนนซ์ 
  • หุ้นธีมที่ได้ประโยชน์จากวิกฤติยูเครน เช่น  กองทีลงในทองคำ ,แพลตินั่ม  
  • กองที่ลงในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หรือคอมโมดิตี้ อาทิสินค้าเกษตร เป็นต้น