อ่วม! อาชญากรรม “คริปโต” โต 2 เท่าเสียหายสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

09 ม.ค. 2565 | 09:41 น.

Chainalysis เผยยอดอาชญากรรมในตลาดคริปโต ปี 2564 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ โตเกือบ 2 เทา สร้างความเสียหายแล้วกว่า 5 แสนล้าน

รายงานจาก Chainalysis สถาบันวิจัยบล็อกเชนชั้นนำ เปิดเผยว่า ในปี 2564  ผลการศึกษายอดอาชญากรรมในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีพบว่า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดรวมความเสียหายทั่วโลกไป 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 5 แสนล้านบาทเลยทีเดียว เพิ่มขึ้นมากว่า 82% จากในปี 2563

 

ยอดการโอน Cryptocurrency ที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายได้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับ

 

- การใช้ซื้อขายสินค้าที่ผิดกฎหมาย

 

- การเรียกค่าไถ่จากการ Hack หรือแรนซัมแวร์ (Ransomware)

 

- การหลอกลวงหรือสแกม ที่หลอกให้นักลงทุนซื้อเหรียญดิจิทัลใหม่ๆ แล้วเชิดเงินหนีหายไป (Rug Pull)

 

อย่างไรก็ตามยอดการโอน Cryptocurrency ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ทำให้ความเสียหายดังกล่าวนับเป็นเพียง 0.15% ของยอดการทำธุรกรรมด้วยคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดเท่านั้น

 

ปัจจุบันยอดรวมการทำธุรกรรมด้วยคริปโตเคอร์เรนซีโดยรวมพุ่งแตะ 15.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 เข้าไปแล้ว ถือว่าโตขึ้นมา 5 เท่าจากปี 2020

 

หากมองในภาพใหญ่ การเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของการโจรกกรมนั้น ยังถือว่าเป็นสัดส่วนของการทำการโจรกรรมที่กำลังค่อยๆหดตัวลงไปเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับหลายปีก่อนที่การหลอกลวงนั้นมีสัดส่วนที่ใหญ่กว่านี้