TGHแจ้งตลาดหลักทรัพย์ “ไทยประกันภัย”ยุติรับประกันภัยใหม่ไตรมาส 1 ปี 2565

30 พ.ย. 2564 | 04:54 น.

“ไทยประกันภัย”ยุติรับประกันภัยใหม่ไตรมาส 1 ปี 2565 ย้ำยังคงดูแลผู้ถือกรมธรรม์ที่ยังมีผลบังคับใช้จนหมดอายุตามเงื่อนไขที่ได้ออกไปแล้วTGH

ตามที่บริษัทเครือไทยโฮลดิ้งส์จำกัด(มหาชน) หรือ TGH เป็นบริษัทที่เกิดจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทไทยประกันภัยจำกัด (มหาชน)หรือ TICโดยคณะกรรมการอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญ 93.44%ของหุ้นทั้งหมดของTICให้กับบริษัทวัฒนทรัพย์พัฒนา 1 จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเดียวกันกับบริษัทผลมั่นคงทางธุรกิจจำกัดเมื่อวันที่ 27กันยนยน2564

 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ซื้อหุ้นTICได้แสดงความจำนงในการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับภาระตามกรมธรรม์ของธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งหมดของTICรวมถึงภาระของบริษัทอาคเนย์ประกันภัยจำกัด(มหาชน)บางส่วนในวงเงิน 7,000ล้านบาทซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัยของทั้งไทยประกันภัยและอาคเนย์ประกันภัยเป็นตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสำนักงานคปภ.นั้น

 

อ่านฉบับเต็ม 

ล่าสุด นายโชติพัฒน์ พีชานนท์   ประธานกรรมการบริหารบริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จา กัด (มหาชน) (“บริษัท”) ได้ทำรายการจำ หน่ายหุ้น บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน) (“ไทยประกันภัย”) และได้เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2564 นั้นการทำรายการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อให้กลุ่มบริษัทสามารถจัดสรรทรัพยากรให้กับบริษัทแกนหลักของกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทก็คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มเป็นสำคัญ รวมถึงระมัดระวังต่อประเด็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

อย่างไรก็ตาม หากไทยประกันภัยหยุดดำเนินธุรกิจในทันทีหรือภายในระยะเวลาอันสั้น เพื่อยืนยันการไม่ทำ ธุรกิจแข่งขันกับกลุ่มบริษัทอย่างเป็นรูปธรรมนั้น อาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มที่สำคัญ คือ กลุ่มลูกค้าปัจจุบันผู้ถือกรมธรรม์ของไทยประกันภัย และอาจส่งผลเสียต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทได้

 

TGHแจ้งตลาดหลักทรัพย์ “ไทยประกันภัย”ยุติรับประกันภัยใหม่ไตรมาส 1 ปี 2565

 

ในการนี้บริษัทได้วางแผนงานภายใน โดยจะดำเนินการสื่อสารกับคู่ค้า และผู้ถือกรมธรรม์ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนและทั่วถึง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในแง่ลบทั้งกับบริษัท และไทยประกันภัยโดยบริษัทและไทยประกันภัย ได้มีการวางแผนร่วมกัน และดำเนินการแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงคู่ค้า และผู้ถือกรมธรรม์ของไทยประกันภัย โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงตุลาคมที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะดำเนินการให้ไทยประกันภัยยุติการรับประกันภัยใหม่ภายในไตรมาสแรกของปี 2565 เพื่อเป็นการขจัดความขัดแย้งอย่างสมบูรณ์

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากนั้น ไทยประกันภัยจะยังคงมีการดำ เนินงานเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ถือกรมธรรม์ของไทยประกันภัย ที่ยังมีผลใช้บังคับไปจนกว่าอายุของกรมธรรม์จะหมดลง เช่น การจ่ายสินไหมและดูแลผู้ถือกรมธรรม์ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ได้ออกไปแล้ว ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการดำเนินงานนี้ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทแต่อย่างใด