คลัง หนุนใช้ “รถยนต์ไฮบริด” ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ EV

04 พ.ย. 2564 | 07:40 น.

“คลัง” เร่งสรรพสามิต กรมศุลฯ ศึกษาและกำหนดอัตราภาษีจูงใช้หนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ชี้ช่วงเปลี่ยนผ่านต้องส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฮบริดควบคู่ ลดปัญหาเรื่องสถานีชาร์จไฟไม่เพียงพอ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดถึงประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ตามที่ได้ประชุมระดับผู้นำการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(COP26) ที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักรมา โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหารือความชัดเจน โดนเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่าน

โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง ทั้งกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากร นายสันติ ระบุว่า ต้องเร่งศึกษาถึงมาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ในประเทศ รวมทั้งการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้ใช้ไทยเป็นฐานในการผลิต เมื่อมีข้อมูลและได้สรุป ก็ต้องนำเสนอคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) พิจารณาอนุมัติต่อไป

 

“รถยนต์ไฟฟ้า เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลไทยและทุกประเทศ เพราะเป็นการลดโลกร้อน แต่ก็ต้องศึกษาอย่างรอบคอบ และค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเร่งรีบจนเกินไปต้องคำนึงถึงผู้บริโภค และผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยด้วย ที่จะปรับเปลี่ยนไปกระบวนการผลิตรถยนต์จากรถยนต์ใช้น้ำมันไปเป็นไฟฟ้า  รวมถึงมาตรการดึงดูดนักลงทุนมาตั้งโรงงานในประเทศไทย ซึ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาพิจารณา” นายสันติ กล่าว

 

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ ในระหว่างนี้ ก็ต้องส่งเสริมให้มีการใช้รถยนต์ไฮบริดไปพลางก่อน ไม่ควรจะเร่งรัดให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยเร็ว เพราะยังมีอีกหลายอย่างที่ประเทศไทยยังไม่พร้อม ทั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า สถานีชาร์จไฟฟ้า ที่ยังไม่กระจายทั่วประเทศ