บลจ.ทิสโก้แนะ จัดวงเงินลดหย่อนภาษี SSF ใหม่

01 พ.ย. 2564 | 00:53 น.

บลจ.ทิสโก้คาด ปีนี้บรรยากาศซื้อกองทุนรวม SSF ดีขึ้นกว่าปีแรก หลังหมดตัวเลือก SSFX ชี้ควรแยกวงเงินลดหย่อน เพื่อจูงใจคนรุ่นใหม่ แนะจัดพอร์ตลงทุนในหุ้นได้ผลตอบแทนสูงกว่าตราสารหนี้

เข้าสู่โค้งท้ายปี น่าจะเป็นช่วงของการวางแผนบริหารภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือน ช่วงนี้จึงเห็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ออกมาขายกองทุนที่ได้สิทธิลดหย่อนภาษีกันคึกคัก

 

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัดเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บรรยากาศการเข้าซื้อกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ในปี 2564 คาดว่า จะมีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปี 2563 เพราะในขณะนั้นเป็นปีแรก ยังไม่เป็นที่น่าสนใจ มีกองทุนรวมเพื่อการออมพิเศษ (SSFX) เป็นตัวเลือก แต่ปีนี้ไม่มีแล้ว ทำให้กองทุนรวม SSF จะเป็นทางเลือกหลัก แม้จะมีกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ก็ตาม เนื่องจากทั้งสองกองทุนยังมีความแตกต่างของเงื่อนไขการถือครอง

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด และที่ปรึกษาการลงทุน  บลจ. ทิสโก้ จำกัด

อย่างไรก็ตามมองว่า ควรมีการแยกวงเงินลดหย่อนภาษีของกองทุน SSF ใหม่ ซึ่งปัจจุบันวงเงินถูกรวมกับกองทุนรวม RMF และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ทำให้วงเงินลดหย่อนลดลง รวมถึงได้ฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น จากปกติที่กลุ่มนักลงทุนของกองทุนรวม SSF และ RMF เป็นคนละกลุ่มกันอยู่แล้ว โดยแนะนำจัดพอร์ตการลงทุนให้เน้นในหุ้นมากกว่าตราสารหนี้ เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

“การลงทุนในตราสารหนี้ จะได้ผลตอบแทนไม่สูง อีกทั้งไม่ตอบโจทย์คนวัยทำงานรุ่นกลางๆ ที่ต้องการออมเงินในระยะยาว เพื่อใช้ในวัยเกษียณ แต่เงินลงทุนต้องเติบโตไปด้วย ทำให้การลงทุนในหุ้นมีความน่าสนใจมากกว่า ถึงแม้ในระยะสั้นจะมีความเสี่ยงบ้าง แต่ยังพอรับได้”นายสาห์รัชกล่าว

 

ขณะที่การลงทุนในตราสารหนี้อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีรายได้สูง หรือมีมรดก ซึ่งจะมีความปลอดภัย แนะนำธีมหุ้นที่น่าสนใจคือ กลุ่มที่มีการเติบโตในระยะยาว 10 ปี คือ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่ม Healthcare และหุ้นต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่ในระยะยาวจะมีการเติบโตที่ดี และไม่ต้องรอจังหวะในการเข้าซื้อกองทุน สามารถเข้าซื้อลงทุนได้เลย

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,727 วันที่ 31 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564