บล.ไทยพาณิชย์แนะเลือกหุ้นเชิงรับ - กลุ่มปลอดภัย

22 ต.ค. 2564 | 12:01 น.

บล.ไทยพาณิชย์มองดัชนีปี 65 ที่ 1,600 จุด หรือไม่ขึ้น หลังยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นเชิงรับในกลุ่มปลอดภัย มีกำไรโตแข็งแกร่ง และงบการเงินแข็งแรง

นายสุทธิชัย คุ้มวรชัย ผู้อำนวยการอาวุโส นักวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์จำกัด เปิดเผยในงานสัมมนา “หุ้นปลอดภัย ฝ่าภัยโควิด” หัวข้อ “หุ้นเด็ดพิชิตตลาด” จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า มองดัชนีหุ้นไทยปี 2565 อยู่ที่ 1,600 จุด หรือหุ้นไม่ขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นไทยยังเผชิญความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า ที่ไม่หนุนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเท่าที่ผ่านมา ทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ผ่านจุดสูงสุดและกำลังชะลอตัวลง, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะทยอยลดมาตรการคิวอีในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงที่จะเจอภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ มองว่ายังอยู่ในจุดที่ค่อนข้างเปราะบาง ไม่มีอัพไซด์มากจากระดับปัจจุบันที่ระดับ 1,600 จุด อีกทั้งราคาหุ้นไม่ถูก ทำให้การลงทุนหุ้นไทยยังเป็นการชั่งน้ำหนักระหว่างผลตอบแทนกับความเสี่ยงให้สมดุล ขณะที่ ผลตอบแทนยังมีโอกาสปรับขึ้นจากการทยอยเปิดเศรษฐกิจ โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอีไอซี คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ขยายตัวที่ 1% ในปีนี้ และ 3.6% ในปีหน้า แต่ยังต้องติดตามหลังเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อกลับมามากน้อยแค่ไหน ซึ่งคาดว่าจะไม่มีการกลับมาปิดเมืองอีก 

 

นอกจากนี้ หากการเปิดประเทศเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าจะเห็นกระแสเงินทุนต่างชาติเข้ามารับการเปิดเศรษฐกิจ โดยกลยุทธ์การลงทุนเน้นการเลือกหุ้นเชิงรับในหุ้นกลุ่มปลอดภัย ที่มีกำไรโตแข็งแกร่งและงบการเงินแข็งแรง ทั้งนี้ แนะนำ 5 หุ้นเด่น ได้แก่ BEM, KCE, OSP, SECURE และ ZEN