สินมั่นคง ถอยยกเลิกกรมธรรม์โควิด พรรคกล้า แนะอย่าชะล่าใจ เปิดช่องทางรักษาผลประโยชน์

18 ก.ค. 2564 | 04:48 น.

เกาะกระแส สินมั่นคงประกันภัย กลับลำ ไม่ยกเลิกกรมธรรม์ ประกันโควิด เจอ จ่าย จบ หลัง คปภ. ออกคำสั่งคุ้มครอง ขณะ พรรคกล้า พร้อมทีมทนาย แนะช่องทางรักษาผลประโยชน์ประชาชน ย้ำแม้มีประกาศยกเลิก แต่อย่าชะล่าใจ

18 ก.ค.2564 - จากกรณีล่าสุด บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายถึงลูกค้า ที่ทำกรมธรรม์ประกันภัยโควิด เจอ จ่าย จบ หรือ COVID 2 in1 ไว้กับบริษัท ว่าขอแจ้ง “ยกเลิก” จดหมายเรื่อง “ขอบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยไวรัสโคโรนาแบบ เจอ จ่าย จบ หรือ COVID 2 in 1” ที่ลูกค้าได้รับไปก่อนหน้านี้  โดยยืนยัน จะให้ความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยไวรัสโคโรนาดังกล่าวกับลูกค้าเหมือนเดิม 

สินมั่นคง ถอยยกเลิกกรมธรรม์โควิด พรรคกล้า แนะอย่าชะล่าใจ เปิดช่องทางรักษาผลประโยชน์

ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ออกคำสั่งนายทะเบียน ให้บริษัทประกันภัย คุ้มครอง กรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ที่บริษัทนั้นๆ ได้ออกให้แก่ผู้เอาประกันภัยก่อนวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 และยังคงมีผลใช้บังคับ เว้นแต่ปรากฏหลักฐานชัดเจนต่อบริษัทว่า ผู้เอาประกันภัยได้กระทำการทุจริตหรือฉ้อฉลประกันภัย
 

ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และทีมทนายพรรคกล้า ออกมาแสดงความเห็นและให้ข้อมูลในประเด็นดังกล่าว ว่า จาก กรณีประชาชนถูกยกเลิกสัญญาประกันนั้น ซึ่งเราที่เป็นคู่สัญญาไม่โต้แย้ง อาจเสี่ยงต่อการถือว่า ยินยอมโดยปริยาย ดังนั้น  วันนี้หลายคนได้จดหมายจากบริษัทดังมาถึงบ้านว่า “โดนเท!” ขอให้รีบแกะอ่าน และดูรายละเอียดตัวเลขและวันที่เอกสารตามจดหมาย โดยขอให้เร่งลงมือทำดังนี้ 

 

 

  1. ดาวน์โหลดฟอร์มปฏิเสธการยกเลิก(ตามภาพ)หรือลิงค์ https://klaparty.org/wp-content/uploads/2021/07/refuse-form-for-cancelled-insurance.pdf
  2. หากมีจดหมายยกเลิกสัญญาประกันโควิดมาถึงบ้าน (ตามภาพ) 
  3. กรอกรายละเอียด และส่งกลับไปพร้อมทำสำเนาเก็บไว้ที่ตัวเองอีก 1 ฉบับ

สินมั่นคง ถอยยกเลิกกรมธรรม์โควิด พรรคกล้า แนะอย่าชะล่าใจ เปิดช่องทางรักษาผลประโยชน์

ส่งจดหมายกลับไปทันที พร้อมลงวันที่ให้ชัดเจน โดย จ่าหน้าถึง บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน)  313 ถนนครีนครินทร์ แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ  10240 

 

หากในอนาคตติดโควิด และบริษัทปฏิเสธการจ่ายให้นำเอกสารการปฏิเสธการบอกเลิกสัญญาฉบับนี้ ยื่นต่อ คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) เพื่อพิจารณาบังคับตามสัญญาต่อไป 

 

สำหรับช่องทางช่วยเหลือประชาชน จากกรณี โดยบริษัทประกันภัยยกเลิกกรมธรรม์ นั้น ประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ดังนี้ 

"ทีม "กล้าอาสา-ว่าความ" ช่วยดูแล หากพบปัญหา หรือขัดข้องประการใด ติดต่อเพจ

สินมั่นคง ถอยยกเลิกกรมธรรม์โควิด พรรคกล้า แนะอย่าชะล่าใจ เปิดช่องทางรักษาผลประโยชน์

ทีมทนายฯ ยังได้ย้ำรายละเอียดเพื่อความเข้าใจว่า สัญญาประกันภัยเป็นสัญญาอย่างหนึ่งที่ระบุไว้ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ลักษณะที่ ๒๐ โดยถือเป็นสัญญาต่างตอบแทนโดยฝ่ายหนึ่งคือผู้รับประกันและอีกฝ่ายหนึ่งคือผู้เอาประกัน โดยจะอาศัยเอาภัยจากทรัพย์ที่เอาประกันหรือจากการทรงชีพ ก็ต้องพิจารณาจากสัญญาประกันแต่ละชนิด  โดยสัญญาประกันภัยเมื่อถือเป็นสัญญาอย่างหนึ่งการเกิดขึ้นของสัญญาก็ย่อมเกิดจากการสมัครใจของคู่สัญญา เสนอสนองถูกต้องตรงกันเกิดเป็นสัญญา 

 

ปัญหามีว่าหากวันหนึ่งฝ่ายใดอยากยกเลิกสัญญาแต่ฝ่ายเดียวสามารถทำได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าเมื่อสัญญาเกิดจากความสมัครใจทั้งสองฝ่าย การยกเลิกก็ต้องเกิดจากสมัครใจทั้งสองฝ่าย เว้นแต่จะเข้าเงื่อนไขตามสัญญาที่ได้ตกลงกัน 

 

จากกรณีที่เป็นประเด็นร้อนคือการยกเลิกสัญญาของบริษัทสินมั่นคงประกันภัยที่อ้างเหตุว่าโรคระบาดรุนแรงมากขึ้นจนเกินการควบคุม จึงไม่ใช่กรณีที่ผู้เอาประกันทำผิดสัญญาประกันภัย บริษัทผู้รับประโยชน์จึงจะอ้างเหตุดังกล่าวมายกเลิกสัญฝ่ายเดียวไม่ได้ 

 

หากมีการออกหนังสือยกเลิกสัญญาฝ่ายเดียวก็สามารถแสดงเจตนาปฏิเสธการยกเลิกสัญญาได้ ทั้งนี้หากมีข้อพิพาททางสัญญาประกัน เรามีหน่วยงานที่เรียกว่า คปภ. ซึ่งคอยควบคุมดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางบริษัทประกัน ได้ออกประกาศยกเลิก จดหมายบอกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าวแล้ว แต่ในทางกฎหมาย จะยังไม่มีผล จนกว่าจะมีจดหมายยืนยันยกเลิก จดหมายบอกเลิกกรรมธรรม์ส่งมาถึงมือทุกท่าน จึงขอให้ทุกท่านดำเนินการตามคำแนะนำข้างต้น เพื่อความรัดกุมและเพื่อประโยชน์สูงสุด