คลัง หารือ ฟู้ดเดลิเวอรี่ เตรียมเชื่อมระบบใช้จ่าย “คนละครึ่ง”

14 ก.ค. 2564 | 11:13 น.

คลัง สั่งกรุงไทยเตรียมระบบเชื่อมจ่าย “คนละครึ่ง” ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ พร้อมหารือผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่อย่างเป็นทางการอีกครั้งภายใน ก.ค.นี้ ชี้เตรียมส่งหนังสือถึง “ไลน์แมน” ครั้งที่ 3 หลังยังนิ่ง ขู่หากไม่หยุดทำผิด เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินในโครงการ “คนละครึ่ง” กับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ล่าสุดได้มีการหารือกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ในเบื้องต้นแล้ว 2 ราย จากผู้ให้บริการทั้งหมด 4 ราย ซึ่งทั้ง 2 รายพร้อมที่จะเชื่อมโยงระบบในโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งกระทรวงการคลังจะมีการหารืออย่างเป็นทางการร่วมกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่อีกครั้งภายในเดือน กรกฎาคมนี้ ขณะเดียวกันยังได้ประสานไปยังธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นการชำระเงินของโครงการรัฐ  เพื่อเตรียมระบบในการเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่พร้อมเน้นย้ำในเรื่องของความโปร่งใส โดยประเด็นเหล่านี้จะมีความชัดเจนก่อนเดือนตุลาคม ซึ่งจะมีการโอนเงิน “คนละครึ่ง” งวดที่ 2 อีก 1,500 บาทให้กับผู้ได้รับสิทธิ

ส่วนกรณีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่รายหนึ่ง ทำผิดเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการ "คนละครึ่ง" นั้น ล่าสุด ได้มีการส่งหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งเตือนให้ยุติการกระทำดังกล่าวไปแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งเชิญให้เข้ามาหารือเพื่อเชื่อมโยงระบบให้ถูกต้องนั้น พบว่า ทางผู้ให้บริการ ตอบกลับมาว่าไม่ว่าง และยังพบว่าไม่มีการยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งคลังเตรียมส่งหนังสือถึงเป็นครั้งที่ 3 หากพบว่ายังนิ่งเฉย ก็เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“คลังจะไม่ตัดสิทธิผู้ให้บริการรายใดออกไป แต่ต้องการทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของโครงการ “คนละครึ่ง”  ซึ่งเงื่อนไขการชำระเงินขณะนี้จะต้องเป็นการชำระเงินโดยตรง หรือ แบบ Face to Face โดยไม่ผ่านตัวกลางเท่านั้น” น.ส.กุลยา กล่าว

กุลยา ตันติเตมิท ผอ.สศค. ในฐานะโฆษก ก.คลัง

 

นางสาวกุลยา ยังกล่าวถึง กรณีการลดค่าธรรมเนียม หรือ Gross Profit (GP) นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการว่าจะลดค่าธรรมเนียมส่วนนี้หรือไม่ แต่ก็อยากเห็นการมีส่วนร่วมของผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ในช่วยที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งนี้ จากที่หารือเบื้องต้นกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ พบว่าที่ผ่านมามีการจัดโปรโมชั่นให้กับร้านค้า คนส่งสินค้า (ไรเดอร์) และผู้สั่งซื้ออาหารอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เช่น  โรบินฮู้ด ไม่เก็บค่าส่งอาหารจากลูกค้า เป็นต้น  โดยมองว่าเป็นเรื่องดีที่ทุกฝ่ายช่วยเหลือสังคมในช่วงที่ล็อกดาวน์

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ทำผิดกฎหมายในการใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่ง” มีเพียงรายเดียว คือ  “ไลน์แมน” โดยได้มีการใช้ช่องโหว่ของระบบการชำระเงินในโครงการ “คนละครึ่ง” มาใช้ในการให้บริการลูกค้าโดยไม่ได้ขออนุญาตจากกระทรวงการคลัง โดยกระทรวงการคลังได้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งเตือนถึงการกระทำผิดดังกล่าวไปยัง “ไลน์แมน” แล้ว 2 ครั้ง ซึ่งล่าสุดวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมาได้ส่งจดหมายเป็นฉบับที่ 2 ไปยัง “ไลน์แมน” แต่ได้รับการตอบกลับว่า “ไม่ว่าง” เหมือนกับครั้งที่ 1 ซึ่งในจดหมายทั้ง 2 ครั้ง ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า บริษัท ไลน์แมน ได้มีการกระทำที่ผิกฎหมาย จึงขอให้ยุติการกระทำดังกล่าวทันที ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า ก.คลัง จะทำการส่งจดหมายถึง “ไลน์แมน” เป็นครั้งที่ 3  หากไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป