"โอสถสภา"จัดทัพโครงสร้างทีมบริหารใหม่ ดัน'วรรณิภา ภักดีบุตร' นั่งแท่นซีอีโอ

17 มิ.ย. 2564 | 06:29 น.

"โอสถสภา"จัดทัพโครงสร้างทีมบริหารใหม่ ก้าวสู่การบริหารงานมืออาชีพเต็มตัว ดัน"วรรณิภา ภักดีบุตร" นั่งเก้าอี้ซีอีโอ พร้อมดึง 'จรัมพร -พลเอกสุรพงษ์ 'เป็นกก.อิสระ  เสริมแกร่งองค์กร

 

บริษัทโอสถสภา จำกัด (มหาชน) (OSP) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของผู้บริหาร ดังนี้

 

วรรณิภา ภักดีบุคร

1.แต่งตั้ง นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็น รองประธานคณะกรรมการบริหารอาวุโส และให้สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง รักษาการ Chief Executive Officer

2 แต่งตั้ง นางวรรณิภา ภักดีบุตร เป็น Chief Executive Officer และให้สิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

3 แต่งตั้ง นางพรธิดา บุญสาเป็น Chief Operating Officer และ Group Chief Financial Officer

พร้อมอนุมัติโครงสร้างการบริหารจัดการใหม่ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ให้การดำรงตำแหน่ง การสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งของผู้บริหาร และโครงสร้างการบริหารจัดการใหม่ของบริษัทฯ  มีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

นายสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการ บมจ.โอสถสภา หรือ OSP กล่าวว่า โครงสร้างการบริหารใหม่ของบริษัทฯ นายธนา ไชยประสิทธิ์ รักษาการซีอีโอ จะขึ้นไปดำรงตำแหน่ง รองประธานคณะกรรมการบริหารอาวุโส จึงได้แต่งตั้ง นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนื่องจากเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์และร่วมขับเคลื่อนทีมบริหารโอสถสภาด้วยความแข็งแกร่งตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี พร้อมยกเลิกตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน
และได้แต่งตั้ง นางพรธิดา บุญสา ขึ้นดำรงตำแหน่ง Chief Operating Officer และ Group Chief Financial Officer เพื่อช่วยขับเคลื่อนสายการปฏิบัติการ และดูแลสายงานด้านการเงินและบัญชีของกลุ่มบริษัทโอสถสภา เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์และคลุกคลีกับทีมปฎิบัติการผลิตและซัพพลายเชนของบริษัทอย่างแข็งแกร่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยโครงสร้างการบริหารจัดการใหม่ของบริษัท จะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 มีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อเพิ่มกรรมการอิสระจำนวน 2 ท่าน ประกอบด้วย นายจรัมพร โชติกเสถียร และ พลเอกสุรพงษ์  สุวรรณอัตถ์ ซึ่งเป็นผู้มีคุณวุฒิและประสบการณ์ เป็นที่รู้จักและยอมรับ เข้าร่วมเป็นกรรมการบริษัท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและร่วมกำหนดวิสัยทัศน์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของบริษัทในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการบริษัท เพิ่มจาก 15 ท่านเป็น 17 ท่าน โดยบริษัทจะจัดประชุม E-EGM นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติ ในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 

"การเพิ่มกรรมการอิสระและการจัดโครงสร้างใหม่ครั้งนี้ จะทำให้โอสถสภามีความแข็งแกร่ง ด้วยโครงสร้างทั้งในส่วนของคณะกรรมการบริษัท และคณะผู้บริหาร ที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ ซึ่งจะนำเอาประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพมาขับเคลื่อนโอสถสภาให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน" ประธานกรรมการ บมจ.โอสถสภา  กล่าว

 

"โอสถสภา"จัดทัพโครงสร้างทีมบริหารใหม่ ดัน'วรรณิภา ภักดีบุตร' นั่งแท่นซีอีโอ

อนึ่งการปรับเปลี่ยนตำแหน่งซีอีโอบมจ.โอสถสภา เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 22 กรกฏาคม 2563 เมื่อนายเพชร โอสถานุเคราะห์ นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการบริหาร ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอในขณะนั้น ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ก่อนจะขายหุ้น OSPทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2564  

บอร์ดบริษัทฯ จึงได้แต่งตั้งนางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์และประธาน ยูนิลีเวอร์ (ไทย) ให้มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารแทน  ส่วนตำแหน่งซีอีโอได้แต่งตั้งให้ 'นายธนา ไชยประสิทธิ์' หนึ่งในทายาท (ผู้บริหารรุ่นที่4 )ของตระกูลโอสถานุเคราะห์ นั่งรักษาการฯ 

จวบจนกระทั่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างล่าสุด ทำให้นับตั้งแต่วันที่ 22 กรกฏาคมนี้  นางวรรณิภา จะเข้ามารับบทซีอีโอ ขับเคลื่อนองค์กรซึ่งมีอายุร่วม130 ปีแห่งนี้อย่างเต็มตัว โดยที่ทายาท"โอสถานุเคราะห์"ยังบริหารอยู่เบื้องหลัง เป็นกรรมการในบอร์ดบริหารของบริษัท

นางวรรณิภา ภักดีบุตร ว่าที่ซีอีโอ บมจ.โอสถสภา เป็นผู้บริหารด้านการตลาดมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด นานเกือบ 30 ปี เคยรับหน้าที่เป็นแบรนด์เมเนเจอร์ให้สินค้าเกือบทุกแบรนด์ในเครือยูนิลีเวอร์ ตำแหน่งสุดท้ายในบริษัท ยูนิลีเวอร์ (ไทย)ฯ คือรองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและอาหาร เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั้นแบรนด์ FMCG โดยเฉพาะกลุ่ม Personal Care อย่าง พอนดส์, ซันซิล, วาสลีน ฯลฯ และทำแคมเปญการตลาดระดับตำนานจนเป็นกรณีศึกษา ในวงการการตลาดเมืองไทย  

ก่อนที่จะมารับตำแหน่ง'กรรมการผู้จัดการใหญ่'ของบมจ.โอสถสภาเมื่อปี 2559 และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง'ซีอีโอ'บริษัทฯในวันที่ 22 กรกฏาคมนี้