คลัง เพิ่มทุน EXIM BANK 6.7 พันล้าน หนุนสร้างผู้ส่งออกหน้าใหม่ 1 แสนราย

31 พ.ค. 2564 | 03:20 น.

คลัง เพิ่มทุนเอ็กซิมแบงก์ 6.7 พันล้าน เร่งปรับขั้นตอนสินเชื่อจาก 4 เดือน เหลือ 28 วัน พร้อมลุยสร้างผู้ส่งออกใหม่ 1 แสนราย และหนุนธุรกิจไทยไปลงทุนโครงการใหญ่ในต่างประเทศ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบการเพิ่มทุนให้ธนาคารวงเงิน 6,700 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ส่งออก รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการค้าโลก โดยคาดว่ากระบวนการเพิ่มทุนจะเสร็จสิ้นภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ธนาคารมีทุนสะสมเพิ่มขึ้นจาก 12,000 ล้านบาท เป็น 18,700 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนการปล่อยสินเชื่อปีนี้ให้มียอดคงค้างเพิ่มจาก 1.38 แสนล้านบาท เป็น 1.5 แสนล้านบาท และจะทำให้เอ็กซิมแบงก์ สามารถปล่อยกู้และมีบทบาทในการเป็นธนาคารแห่งการพัฒนาได้อีกไม่ต่ำกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้คลังยังพร้อมจะพิจารณาเพิ่มทุนส่วนที่เหลืออีก 8,300 ล้านบาท จากแผนเพิ่มทุนที่ขอไปทั้งหมด 15,000 ล้านบาท หากธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ถึง 1.9 แสนล้านบาท

“ธนาคารมีแผนจะสร้างผู้ส่งออกให้มากกว่าเดิม รวมถึงสนับสนุนสินเชื่อในโครงการลงทุนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าประมาณ 4,000-5,000 ราย จากจำนวนผู้ส่งออกทั้งประเทศ 30,000 ราย ซึ่งถือว่ามีจำนวนไม่มาก ดังนั้นธนาคารจึงวางแผนจะขยายจำนวนลูกค้าให้มากขึ้น โดยเข้าไปใช้บทบาทการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา  ลงไปให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจรายเล็ก ขนาดกลาง ธุรกิจที่มีความฝันจะเป็นผู้ส่งออก  ตั้งเป้าภายใน 4 ปี จะมีผู้ประกอบการเข้ามาเป็นลูกค้าใหม่ ใช้บริการเอ็กซิมแบงก์ได้อีก 1 แสนราย” นายรักษ์ กล่าว

รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK

นายรักษ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารยังตั้งเป้าหมายเข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจไทยที่มีศักยภาพ เพื่อไปลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศ รวมถึงโครงการที่ต้องอาศัยความร่วมมือระดับภาครัฐเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ล้วนมีวงเงินเกิน 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้นเมื่อเพิ่มทุนเสร็จก็สามารถเข้าไปเป็นผู้นำปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่ ตลอดจนปล่อยกู้ให้ธุรกิจรายเล็กที่เป็นซัพพลายเชนให้กับโครงการใหญ่ๆด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเอ็กซิมแบงก์  ได้ปล่อยกู้โครงการลงทุนระหว่างประเทศแล้วหลายราย เช่น การสร้างเขื่อนในประเทศลาว  โครงการครอสโร้ดส์ พัฒนารีสอร์ตและแหล่งท่องเที่ยวครบวงจรในมัลดีฟ รวมถึงโครงการแหล่งท่องเที่ยวสกีรีสอร์ท ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันธนาคารจะเร่งปรับปรุงกระบวนการให้สินเชื่อแก่ลูกค้า โดยผ่อนปรนให้อนุมติง่ายและรวดเร็วขึ้น ปกติใช้เวลานานถึง 4 เดือนครึ่ง ลดเหลือเพียง 28 วัน พร้อมกับลดจำนวนเอกสาร ลดความซ้ำซ้อนขั้นตอนอนุมัติ  รวมถึงการปรับปรุงผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่แบบง่ายๆ เหมาะแก่ผู้ประกอบการรายย่อย และธุรกิจที่กำลังเริ่มเป็นส่งออก นอกจากนี้จะนำกลไก บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)เข้ามาช่วยค้ำประกันให้แก่ลูกค้าได้วงเงินถึง 100 ล้านบาท ไม่ต้องนำบ้าน นำที่ดิน คนในครอบครัว หรือกิจการมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันอีก