สำนักงานสลากฯ เฮ ครม.เคาะเกณฑ์ใหม่ "จ่ายโบนัส” สูงสุดได้ 8 เท่า

26 ม.ค. 2564 | 08:25 น.

ที่ประชุมครม.มีมติปรับเกณฑ์การจ่ายโบนัสของสำนักงานสลากฯ จ่ายตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ จ่ายได้สูงสุดไม่เกิน 8 เท่าของเงินเดือน 

วันนี้(26มกราคม 64 ) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์การ “จ่ายโบนัส” พนักงานและลูกจ้างของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจตามที่กระทรวงการคลัง 

 

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสพนักงานและลูกจ้างของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ โดยปรับให้สำนักงานสลากฯ เป็นรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่ 2 ประเภทที่จัดสรรโบนัสให้พนักงานได้เมื่อมีกำไรเพื่อการจัดสรรโบนัส เนื่องจากมีกำไรจากการดำเนินงาน 

 

จากเดิมสำนักงานสลากฯเป็นรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่ 5 ประเภทจ่ายโบนัสพนักงานคงที่  โดยให้มีผลบังคับตั้งแต่ผลการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นต้นไป

นางสาวไตรศุลี กล่าวอีกว่า สำหรับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสพนักงานและลูกจ้างของสำนักงานสลากฯ เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานตามระบบประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจจะเป็นดังนี้  

 

- ผลการประเมินในระดับ 5 คะแนนหรือดีเยี่ยม จะได้รับวงเงินเพื่อจัดสรรโบนัสร้อยละ 11ของกำไร แต่ไม่เกิน 8 เท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง  และลดหลั่นลงมาตามลำดับ 

 

- 4 คะแนน หรือระดับ ดีมาก จะได้รับการจัดสรรโบนัสร้อยละ 10 ของกำไร แต่ไม่เกิน 6เท่าของเงินเดือน 

 

- ระดับ 3 คะแนน หรือดี จะได้รับวงเงินจัดสรรโบนัสร้อยละ 9 ของกำไร แต่ไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน  

 

- ระดับ 2 คะแนนหรือพอใช้ จะได้รับเงินจัดสรรโบนัสร้อยละ 8 ของกำไร แต่ไม่เกิน 4 เท่าของเงินเดือน 

 

- และระดับ 1 คะแนน หรือปรับปรุง จะได้รับวงเงินจัดสรรโบนัสไม่เกินร้อยละ 7 ของกำไร แต่ไม่เกิน 2 เท่าของเงินเดือน

 

ทั้งนี้กระทรวงการคลังรายงานว่า สำนักงานสลากฯ เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีผลการดำเนินงานด้านการเงินที่ดีมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อพิจารณาผลการดำเนินงานย้อนหลัง 5 ปี คือปี 2558-2562 พบว่า มีกำไรสุทธิเฉลี่ย 3,451 ล้านบาท  และมีเงินนำส่งรายได้แผ่นดินเฉลี่ย 2,480 ล้านบาท  สำหรับในปี 2562 สำนักงานสลากมีสินทรัพย์รวม 43,719 ล้านบาท หนี้สินรวม 29,494 ล้านบาท รายได้รวม 8,729 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายรวม 2,666 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,063 ล้านบาท นำส่งรายได้แผ่นดินจำนวน 4,933 ล้านบาท 

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเดิมเมื่อปี 2560-2562 พนักงานได้รับโบนัส 3.75 เท่าของเงินเดือนซึ่งเป็นระบบคงที่  ถ้าใช้ระบบใหม่โดยพิจารณาตามคะแนนประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ในปี 2560 พนักงานจะได้รับโบนัส 5.5 เท่า ปี 2561 ได้รับโบนัส 6 เท่าของเงินเดือน และปี 2562 ได้รับโบนัส 7 เท่าของเงินเดือน 

 

โดยสำนักงานสลากฯจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของโบนัสพนักงาน และลูกจ้างประจำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 62.40 ล้านบาท  ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกำไรสุทธิของสำนักงานสลากฯและการจัดเก็บรายได้แผ่นดินของกระทรวงการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา "จ่ายโบนัส" สำนักงานสลากฯ ครม.เคาะเกณฑ์วันนี้

สำนักงานสลาก ส่งรายได้เข้ารัฐสูงสุด

รับสมัครผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

"ลูกรัก-ลูกชัง" รายได้มากทำไมโบนัสน้อย

“กฟผ.” พร้อมสละโบนัส 2 ปีช่วยประชาชน