"อาคม "จี้ กรมศุลฯ เชื่อมโยงระบบภาครัฐ-เอกชน ให้เสร็จในปี 64

25 พ.ย. 2563 | 07:39 น.

"อาคม" จี้ กรมศุลฯ เชื่อมโยงระบบภาครัฐ-เอกชน ให้เสร็จในปี 64 พร้อมขู่หากยังมีปัญหาจะส่งเรื่องให้ นายกฯ จัดการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมกรมศุลกากร ว่า ได้สั่งการกรมศุลฯ เร่งรัดการจัดทำระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงาน ภาครัฐและภาคธุรกิจ(NSW) ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องจากภาคเอกชน ที่พบว่า ปัจจุบันในหน่วยงานภาครัฐยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างภาครัฐและเอกชนกันได้หมด 


ดังนั้นจึงให้กรมศุลฯ ไปพิจารณาว่าสิ่งใดที่ยังเป็นข้อติดขัด ให้นำเสนอ หากยังไม่สามารถแก้ไขได้ หรือยังเป็นอุปสรรคอยู่ ก็จะเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนเกิดความสะดวกมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายให้การเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ จะต้องแล้วเสร็จภายในปี 2564

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการคลัง

พร้อมทั้งยังได้สั่งการให้กรมศุลฯ เร่งผลักดันและยกระดับด่านมาบตาพุด ให้เป็นสำนักงานศุลกากรมาบตาพุดเทียบเท่าสำนักงานศุลกากรแหลมฉบัง เนื่องจากพบว่าปริมาณการส่งออก-นำเข้าสินค้าผ่านด่านดังกล่าวมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนได้รับความสะดวกในการขนส่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น 
 

ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้กรมศุลฯ เร่งนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินการด้านการจัดเก็บ หรือพิจารณาด้านภาษี เพื่อลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดขั้นตอนการตรวจปล่อยสินค้าให้รวดเร็วมากขึ้นด้วย 

 

นายอาคม กล่าวว่า ยังได้สั่งการกรมศุลฯ เกี่ยวกับการปราบปรามสินค้าและดูแลเรื่องการค้าชายแดน โดยเฉพาะหลังจากที่มีแผนจะเปิดประเทศ จะต้องให้ความสำคัญและร่วมมือในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะการตรวจปล่อยสินค้า-นำเข้าที่จะต้องดูแลให้แพคเก็จสินค้ามีความสะอาด ปลอดจากเชื้อโรคด้วย