ทุนธนชาต ติดดัชนี SETHD หุ้นจ่ายปันผลสูง

05 ต.ค. 2563 | 08:00 น.

ทุนธนชาต(TCAP) แกร่งฝ่าโควิด ติดดัชนี SETHD หุ้นจ่ายปันผลสูง โชว์เงินสดคงเหลือ 15,000 ล้าน เพิ่มความมั่นคงต่อเนื่อง

บมจ.ทุนธนชาต หรือ TCAP โชว์กำไรครึ่งปี ยังเติบโตได้ดี จ่ายปันผลระหว่างกาล 1.20 บาท แถมมีเงินสดคงเหลือ 15,000 ล้านบาท ล่าสุดมีชื่อติดดัชนีราคา SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งคัดเลือก หุ้นปันผล เด่นจากดัชนี SET100 มา 30 ตัว ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงและมีสภาพคล่อง  

 

นายสมเจตน์  หมู่ศิริเลิศ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้เศรษฐกิจถดถอยไปทั่วโลกและส่งผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจจำนวนมาก   TCAP ในฐานะที่เป็นบริษัทประกอบธุรกิจการลงทุนก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทุนธนชาต ติดดัชนี SETHD หุ้นจ่ายปันผลสูง

อย่างไรก็ตาม ด้วยการบริหารงานของทีมบริหารที่เป็นมืออาชีพมากประสบการณ์ผ่านวิกฤตต่างๆ มาแล้ว ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของ TCAP ยังเดินหน้าไปได้ด้วยดี จากการดำเนินงานของบริษัทลูกที่สำคัญของ TCAP ทั้ง บล. ธนชาต  ธนชาตประกันภัย และราชธานีลิสซิ่ง  รวมถึงกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม 

 

ทำให้ครึ่งปีแรก TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิรวม 5,953 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญ 4,612 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม 1,626 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯงวด 6 เดือนแรกปี 2563 มี 5,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากงวดเดียวกันปีก่อน

 

ขณะเดียวกัน TCAP ยังมีเงินสดคงเหลืออีก 15,000 ล้านบาท ซึ่งยังสามารถสร้างความมั่นคงให้กับ TCAP ได้อย่างต่อเนื่อง  โดยที่ TCAP ยังไม่ได้นำไปลงทุน เนื่องจากยังต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน คณะกรรมการและฝ่ายจัดการจึงมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลบริษัทลูกให้เข้มแข็ง ส่วนการลงทุนอื่น ๆ ต้องรอให้สถานการณ์โควิด -19 คลี่คลายจึงจะพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป 

“จากการพิจารณาถึงเงินสดคงเหลือรวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯในครึ่งปีแรกตลอดจนคาดการณ์ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง คณะกรรมการฯ จึงอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้นละ 1.20 บาท เท่ากับปีก่อน โดยได้จ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา”

 

นายสมเจตน์กล่าวต่อว่า จากผลกำไรที่เติบโตต่อเนื่องและจ่ายปันผลดีเสมอมา ล่าสุด TCAP มีชื่อติดดัชนีราคา SET High Dividend 30 Index หรือ SETHD ซึ่งคัดเลือกหุ้นปันผลเด่นจากดัชนี SET100 มา 30 ตัว ที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูงและมีสภาพคล่อง และยังได้รับคัดเลือกให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล จากสถาบันไทยพัฒน์ด้วย