คลัง ประกาศอุ้ม“การบินไทย”ฝ่าวิกฤติ

14 เม.ย. 2563 | 10:49 น.

“คลัง”ปฏิเสธข่าวขายหุ้นการบินไทย ให้ปทต.-ทอท.-ออมสิน ประกาศชัดรัฐจะเข้าไปแก้ปัญหาเองทั้งหมด

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่มีแผนขายหุ้น บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือ THAI ให้กับเอกชนทั้ง บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) PTT และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) AOT รวมทั้งธนาคารออมสินตามที่มีกระแสข่าว

"ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูการบินไทยเบื้องต้นรัฐจะดำเนินการเองทั้งหมด แต่จะเป็นด้วยวิธีการใดอยู่ระหว่างศึกษาแผนที่เป็นประโยชน์และกระทบต่อกิจการน้อยที่สุด โดยวันที่ 16 เม.ย.นี้จะหารือถึงความคืบหน้าร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้น สคร. วางเป้าหมายแผนการฟื้นฟูของการบินไทยจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย" ผู้อำนวยการ สคร.ระบุ

คลัง ประกาศอุ้ม“การบินไทย”ฝ่าวิกฤติ

นายประภาศ กล่าวว่า การประชุมร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ได้มีการหารือถึงกระแสข่าวว่าจะขายหุ้นให้บริษัทอื่นหรือกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่ามีข่าวมาจากไหน เพราะขณะนี้กระทรวงการคลังไม่มีแผนจะให้เอกชนเข้ามาถือหุ้น THAI เพิ่มขึ้น และต้องการดำเนินการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเอง โดยมีการพิจารณาหลายแนวทาง

ประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสคร.

ทั้งให้การบินไทยออกหุ้นกู้ที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะมาซื้อ หรือการเพิ่มทุน รวมถึงการพิจารณาวงเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

“ตอนนี้เราคุยกันถึงการออกหุ้นกู้ หรือการเพิ่มทุนว่าจะเป็นเท่าไร ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงโครงสร้างทางการเงิน สภาพคล่องของการบินไทยว่ารีบเร่งแค่ไหน ซึ่งทุกอย่างเราต้องรอบคอบ โดยการแก้ไขปัญหาการบินไทยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งการมาให้ดำเนินการโดยเร็ว”

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว และยังไม่มีนโยบายให้ธนาคารออมสินเข้าไปซื้อหุ้นการบินไทยแต่อย่างใด แต่หากมีนโยบายลงมาจริงจะต้องมีการปิดความเสี่ยงและไม่สร้างความเสียหายให้กับธนาคาร รวมทั้งจะต้องได้รับมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ธนาคารเข้าไปลงทุนได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ก็ยืนยันว่าไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของการบินไทยเช่นกัน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ยืนยันว่า ปตท.จะไม่เข้าไปซื้อหุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจตามที่มีกระแสข่าวออกมาแต่อย่างใด ทั้งในส่วนของการซื้อหุ้น THAI โดยตรงหรือการเข้าซื้อบางหน่วยธุรกิจ เช่น ธุรกิจอาหาร ของการบินไทย

ส่วนการจะให้บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าไปซื้อธุรกิจอาหาร ของการบินไทยหรือไม่นั้น ต้องสอบถามทางโออาร์โดยตรง

อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวจากโออาร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และการดำเนินการของบริษัทก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของปตท.เป็นหลักซึ่งเป็นบริษัทแม่

เมื่อวานนี้(13เม.ย.)บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯปฏิเสธข่าวเข้าร่วมแผนเพิ่มทุนในการบินไทย โดยระบุว่า "ปัจจุบัน ทอท.ยังไม่มีแผนที่จะเข้าเพิ่มทุนในบมจ.การบินไทย ตามข่าวแต่อย่างใด"