JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม

05 ก.ค. 2562 | 11:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ด JCK ไฟเขียวเช่าที่ราชพัสดุ 1,335 ไร่ จากกรมธนารักษ์ พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียนและจีนตอนใต้  เร่งลงมือก่อสร้างทันที มั่นใจช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในนครพนม

               นายอภิชัย เตชะอุบล ประธานกรรมการ บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)(JCK)เปิดเผยว่า วันนี้(5 ก.ค.) คณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัทอนุมัติให้เข้าทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ประมาณ 1,335 ไร่เศษกับกรมธนารักษ์ เพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้มีการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งใกล้กับด่านพรมแดนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม   

               ทั้งนี้ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม มีรูปแบบดำเนินโครงการภายใต้วิสัยทัศน์ สังคมน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียนและจีนตอนใต้โดยนำยุทธศาสตร์จังหวัดนครพนมมากำหนดบทบาทที่เหมาะสมกับการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมให้สอดคล้องกับสภาพเมืองและวัฒนธรรมท้องถิ่น แบ่งเป็น 3 ด้านหลักคือ (1) ศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ (2) เมืองผลิตอาหารปลอดภัย อุตสาหกรรมแปรรูป และศูนย์ธุรกิจค้าส่ง (3) เมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  โดยแบ่งกลุ่มพัฒนาออกเป็น 4 กลุ่มหลักคือ กลุ่มที่ 1 พื้นที่สำหรับเมืองวัฒนธรรม  กลุ่มที่ 2 พื้นที่สำหรับเป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (Convention Center) กลุ่มที่ 3 พื้นที่สำหรับใช้เป็นศูนย์รวมกีฬาต่างๆ และสันทนาการ (Sport Complex) และกลุ่มที่ 4 พื้นที่สำหรับศูนย์กระจายสินค้าและเขตอุตสาหกรรมทั่วไป

ภายในโครงการยังมีเส้นทางรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ตัดผ่านพื้นที่ในโครงการอันจะสนับสนุนเส้นทางขนส่ง และโลจิสติกส์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ภายในโครงการยังจัดพื้นที่รองรับสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และนักลงทุนในพื้นที่ที่จะประสงค์จะเข้าร่วมลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว โดยบริษัทจะเร่งจัดทำโครงสร้างพื้นฐานภายในโครงการให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ซึ่งจะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ประชาชนในจังหวัดนครพนมและพื้นที่ใกล้เคียงให้มากขึ้น

               นอกจากโครงการวันนครพนมแล้ว บอร์ดบริษัทยังอนุมัติให้ทำการขายหุ้น Bognor Regis Warehouse Limited บริษัทย่อยของ TISCOM ที่ JCK ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 100% ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำกิจการคลังสินค้าให้เช่าที่ประเทศอังกฤษ ในราคา 17,750,000 ปอนด์ โดยจะทำรายการซื้อขายกันภายในเดือนกรกฎาคม 62 นี้ ก็จะสร้างรายได้ให้แก่ JCK ได้ภายในไตรมาสนี้อีกทางหนึ่ง

JCK จับมือธนารักษ์ พัฒนาที่ 1,335 ไร่ ปั้นเขตเศรษฐกิจพิเศษ นครพนม