เมืองไทยเอาใจคนรักสัตว์ ผุดประกันสัตว์เลี้ยง

20 มี.ค. 2562 | 09:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมืองไทยประกันภัย จับมือ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ-ธนาคารกสิกรไทย ผุดประกันสัตว์เลี้ยง  เจาะสมาชิกโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ 6-7 หมื่นราย  

นางปุณฑริกา ใบเงิน กรรมการรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ และธนาคารกสิกรไทย ออกผลิตภัณฑ์ “ประกันภัยสัตว์เลี้ยง Petsurance และ Petsurance Plus” เพื่อเอาใจคนรักสัตว์ ด้วยเบี้ยเริ่มต้น 3,420 บาท ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม เช่น กรณีเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ส่วน Petsurance Plus ประกันสุขภาพสัตว์ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยรวมสูงสุดถึง 1 แสนบาท กับเบี้ยประกันภัยเริ่มต้นเพียง 4,050 บาท

เมืองไทยเอาใจคนรักสัตว์ ผุดประกันสัตว์เลี้ยง

บริษัทคาดว่าการร่วมมือครั้งนี้ น่าจะได้ผลตอบรับที่ดีขึ้นจากลูกค้า เพราะคนไทยหันมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ซึ่งหลังจากเปิดตัวประกันภัยสัตว์เลี้ยง Petsurance และ Petsurance Plus เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน ปัจจุบันมีผู้สนใจทำประกันแล้วกว่า 40 กรมธรรม์ และคาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มขึ้น แม้ว่าช่วงที่ผ่าน บริษัทมีประกันสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก โดยมีกรมธรรม์ประมาณ 200 กรมธรรม์ อัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) อยู่ที่ราว 22% และมีอัตราการต่ออายุกรมธรรม์อยู่ที่ 70%  

 “MTI ถือว่าเป็นผู้นำตลาดประกันภัยสัตว์ แม้ว่าในตลาดจะมีคนทำอยู่ 2-3 ราย แต่ของเราทำมากสุด ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีตัวเดิมคนส่วนใหญ่ไม่รู้ ทำให้ยอดขายจะขึ้นลงตามงบการตลาด เพราะเราไม่ทำช่องทางไดเร็ค แต่ตัวใหม่นี้ Petsurance และ Petsurance Plus น่าจะดีขึ้น เพราะเราดึงกสิกรไทยมาช่วยให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระได้ และฐานลูกค้าของโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อก็ค่อนข้างเยอะ เริ่มแรกเราจะทำตลาดกลุ่มนี้ก่อน”

สัตวแพทย์หญิง กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า ทิศทางการทำประกันสัตว์เลี้ยงในไทยยังไม่ค่อยได้รับความนิยม เมื่อเทียบกับต่างประเทศที่มีมานานกว่า 10 ปี แต่เชื่อว่า ทิศทางการเติบโตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ทำให้สัตว์เลี้ยงได้ความนิยมมากขึ้น โดยในไทย สัตว์เลี้ยงมีจำนวน 10 ล้านตัวจากเดิมที่มีอยู่ราว 8-9 ล้านตัว ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดประกันสัตว์เลี้ยงที่จะอานิสงส์การเติบโตในส่วนนี้

เมืองไทยเอาใจคนรักสัตว์ ผุดประกันสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้ในส่วนของโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ปัจจุบันมีสัตว์เลี้ยงที่เข้ามาใช้บริการรักษาพยาบาล 400-500 ตัวต่อวัน ซึ่งมาจาก 12 สาขา จากฐานลูกค้าสัตว์ที่เป็นสมาชิก 6-7 หมื่นตัว โดยประมาณ 80% จะเป็นสุนัข และที่เหลือจะเป็นสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ คาดว่า จะมีฐานลูกค้าสัตว์เลี้ยงประมาณ 1% หรือ 600-700 รายให้ความสนใจที่จะทำประกันสัตว์เลี้ยง เนื่องจากรูปแบบประกันตอบโจทย์จะช่วยกระตุ้นตลาดการทำประกันสัตว์เลี้ยงให้ขยายการเติบโตเพิ่มมากขึ้น