'ชินวัตร' เดินหน้าดัน รพ.พระรามเก้า เสนอขายไอพีโอ 180 ล้านหุ้น พร้อมออก Greenshoe เพิ่ม 20 ล้านหุ้น

03 ต.ค. 2561 | 13:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ชินวัตร" เดินหน้าดัน รพ.พระรามเก้า เสนอขายไอพีโอ 180 ล้านหุ้น พร้อมออก Greenshoe เพิ่ม 20 ล้านหุ้น รองรับตลาดผันผวน เปิดจองวันที่ 16–19 ต.ค. 2561 คาดเทรดวันที่ 30 ต.ค. นี้

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ของ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) (PR9) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ จะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 180,000,000 หุ้น หรือ 23.1% ของหุ้นจำนวนที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ แบ่งเป็น การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 167,500,000 หุ้น ให้แก่ประชาชนทั่วไป จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 12,500,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่กรรมการและ/หรือผู้บริหารที่เป็นผู้ก่อตั้งของบริษัท ในราคาหุ้นละ 2.65 บาท โดยมีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท


Praram 9 Hospital IPO Press conference (3) (1500x1000)

นอกจากนี้ ยังจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 20,000,000 หุ้น หรือ 11.1% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายครั้งนี้ โดยคาดว่าจะกำหนดราคาเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 4 ต.ค. 2561 ผ่านการสำรวจความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบัน (Book Build) จากนั้นจะประกาศราคาสุดท้ายในวันที่ 11 ต.ค. 2561 และเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ในวันที่ 16-19 ต.ค. 2561 ซึ่งนักลงทุนทั่วไปจะจัดสรรตามดุลยพินิจของผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บล.ภัทร , บล.กสิกรไทย , บล.กรุงศรี และ บล.บัวหลวง ทั้งนี้ คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 30 ต.ค. 2561

"การทำ Greenshoe ครั้งนี้ เนื่องจากสภาพตลาดปัจจุบันอยู่ในภาวะผันผวน ซึ่ง Greenshoe เป็นกลไกช่วยรักษาระดับราคาหุ้นที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะช่วยลดความผันผวนจากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หรือ ราคาต่ำกว่าราคาไอพีโอ"

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างอาคารใหม่และการปรับปรุงอาคารปัจจุบัน สนับสนุนการก่อสร้างสถานที่สำหรับพนักงานและบุคลากรทางการแพทย์ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจการลงทุนอื่น ๆ และการขยายธุรกิจของบริษัท และชำระคืนเงินกู้ยืม ซึ่งปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สินใด ๆ

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น ก่อนการเสนอขายหุ้น ผู้ถือหุ้นอันดับ 1 คือ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และครอบครัว ประกอบด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร , นายพานทองแท้ ชินวัตร และนางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ ถือหุ้นรวมจำนวน 307,062,500 หุ้น หรือ 51.18% อันดับ 2 นายสันติ ภิรมย์ภักดี จำนวน 10,000,000 หุ้น หรือ 1.67% และอันดับ 3 กลุ่มครอบครัวภู่ประเสริฐ ประกอบด้วย นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ และนางสาวโฉมสุดา โรจนพิเชฐ ถือหุ้นรวม 8,050,000 หุ้น หรือ 1.34% ทั้งนี้ ภายหลังเสนอขายหุ้นไอพีโอ กลุ่มคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และครอบครัว จะลดสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 38.4–39.4% แต่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 1

 

[caption id="attachment_327705" align="aligncenter" width="335"] นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้รับบริการชาวต่างชาติ โดยการเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงและคุณภาพการให้บริการผู้ป่วยต่างประเทศ เช่น ทีมงาน Cultural Support สำหรับหลายประเทศและการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในประเทศต่าง ๆ เช่น ประเทศเมียนมา ประเทศจีน และประเทศกัมพูชา สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการความชำนาญของโรงพยาบาลพระรามเก้า เพื่อเข้ามารับการรักษาในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ยังสร้างอัตราการเติบโตได้สูงขึ้นกว่าเดิมในอนาคต ด้วยกลยุทธ์การแข่งขันและการเพิ่มขึ้นของทรัพยากรต่างๆ เช่น การเพิ่มจำนวนเตียงและความสามารถในการรักษาผู้ป่วยโรคซับซ้อนที่สร้างรายได้ประมาณ 40% จากรายได้จากกิจการโรงพยาบาลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยีและความร่วมมือทางการแพทย์ ซึ่งทำให้โรงพยาบาลฯ ขยายฐานลูกค้า โดยยังสามารถรักษาระดับคุณภาพและความคุ้มค่าไว้ได้เป็นอย่างดี


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ร.พ.พระรามเก้ารุก สู่ 'Digital  Hospital'
'ธุรกิจ ร.พ.' แข่งเดือด! แบรนด์ใหญ่-เล็ก สาดงบชิงผู้ป่วยใน-นอกประเทศ


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว