ก.ล.ต.จี้GGC เร่งแจงผลสอบ โบรกฯชี้กระทบ PTTGC 4%

30 ก.ค. 2561 | 00:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ก.ล.ต.จี้บอร์ด GGC เร่งตรวจสอบวัตถุดิบคงคลังสูญหายมูลค่า 2.1 พันล้านบาท ให้เปิดเผยผลสอบแจงสาธารณชนภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ นักวิเคราะห์ประเมินผลกระทบกำไรบริษัทแม่ PTTGC ไม่มาก มองราคาปัจจุบันตอบรับแล้ว

จากกรณีที่บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับปัญหาเรื่องข้อมูลวัตถุดิบคงคลังในระบบของบริษัทมีจำนวนที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่มีอยู่จริง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้า ซึ่งวัตถุดิบคงคลังส่วนที่ขาดหายไปจะต้องทวงถามหรือติดตามคืน คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,100 ล้านบาทนั้น

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือให้คณะกรรมการ GGC ชี้แจงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดการเกี่ยวกับวัตถุดิบคงคลังของ GGC การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการ GGC และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการประเมินความเพียงพอของระบบควบคุมภายในของบริษัทเพื่อป้องกันมิให้เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งให้เปิดเผยผลการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

นายจักรพงศ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากรณีที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อคาดการณ์กำไรของบริษัทแม่ (บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอลหรือ PTTGC ถือ 72.29%) ไม่มากเพียง 3-4% แต่จะส่งผลต่อความเชื่อมั่น มูลค่าหุ้น GGC ให้ปรับลง โดยราคาหุ้น ณ ปัจจุบันได้สะท้อนผลรับไปแล้ว อย่างไรก็ดีหุ้นในกลุ่มเคมิคอลต้องจับตาผลกระทบสงครามการค้าโลก เพราะดีมานด์ของหุ้นกลุ่มนี้ขึ้นกับอัตราเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ หรือ DBSV คาดผลกระทบต่อ PTTGC ไม่มาก กรณีกระทบมากสุด คือ ทาง GGC ต้องตั้งสำรองฯสำหรับมูลค่าสต๊อก ที่หายไปเต็มจำนวน 2.1 พันล้านบาท จะกระทบต่อ PTTGC 1.52 พันล้านบาท คิดเป็น 0.34 บาทต่อหุ้นของ PTTGC และคิดเป็น 3.7% ของคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ในปีนี้ที่บริษัทประมาณการ

ราคาหุ้น GGC ปิดตลาดวันที่ 6 กรกฎาคมที่ระดับ 9.35 บาท เพิ่มขึ้น 3% เทียบกับปิดตลาดวันที่ 26 มิถุนายนที่ 13.10 บาท ปรับตัวลดลง 29% ส่วนราคาหุ้น PTTGC ปิดวันที่ 6 กรกฎาคมที่ 74 บาท เพิ่มขึ้น 3%

……………….……………….……………….

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8-11 ก.ค. 2561 e-book-1-503x62