‘นมมะลิ’ชะลอเข้าตลาด ยันฐานะการเงินแข็งแกร่ง

01 ธ.ค. 2560 | 05:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“นมมะลิ” ไม่มีแผนเข้าตลาดหุ้นภายใน 2-3 ปีนี้ “พินิจ” เผย เร่งเคลียร์คดีฟ้องร้องซัพพลายเออร์ โต้บริษัทไร้ปัญหาทางการเงิน

นายพินิจ พัวพันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มะลิกรุ๊ป 1962ฯ ผู้ประกอบการนมข้นหวานแบรนด์มะลิ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลุ่มบริษัท มะลิกรุ๊ปฯ ไม่มีแผนนำบริษัทเข้า ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 2-3 ปีนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้หลายปี มีที่ปรึกษาการเงินชักชวนให้ระดมทุนเข้าตลาดก็ตาม ซึ่งกลุ่มบริษัทไม่ได้จริงจังมากกับเรื่องนี้
นอกจากนี้ธุรกิจในกลุ่มนมมะลิ ไม่ได้ลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งการใช้เงินทุนก้อนใหญ่ สามารถลงทุนระยะยาวได้ นานถึง 10 ปี ซึ่งปัจจุบันผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ดีรองรับการเติบโตของธุรกิจได้

[caption id="attachment_183082" align="aligncenter" width="335"] นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด นายพินิจ พัวพันธ์ กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด[/caption]

นายพินิจ กล่าวถึงคดีฟ้องร้องระหว่างกลุ่มบริษัท มะลิ กรุ๊ป 1962ฯ และบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ฟ้องแย้ง กับบริษัท สุนทรเมทัล อินดัสทรี้ส์ฯ ผู้ผลิตกระป๋องโลหะให้กับนมมะลินั้น กลุ่มบริษัทมะลิฯ มีความมั่นใจในการฟ้องแย้ง ว่าฝ่ายที่ผิดสัญญาคือ คู่กรณีในการส่งสินค้ากระป๋อง ที่ไม่ได้มาตรฐาน

“ข่าวนี้กระทบธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อกับกลุ่มมะลิ ต้องมาอธิบายข้อเท็จจริง ซึ่งกลุ่มมะลิ เป็นลูกค้าที่ดีของธนาคาร มีมูลค่าหลักประกันหลายเท่าตัวของสินเชื่อ หรือหลักประกันมากเกินความจำเป็นหนี้ที่มีหลักกว่า 100 ล้านบาทเท่านั้น จนธนาคารต้องคืนหลักประกัน ข่าวที่ออกมาเป็นห่วงธนาคารมากกว่า” รองประธานกรรมการกล่าวและว่า บริษัท สุนทรเมทัล อินดัสทรี้ส์ฯ เป็นผู้ผลิตกระป๋องนมเจ้าใหญ่ให้กับกลุ่มนมมะลิ ตั้งแต่ปี 2548 เป็นคู่ค้ากันมานาน แต่เมื่อมีข้อพิพาทกัน ต้องว่ากันตามกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารบริษัท มะลิ กรุ๊ปฯ และบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจการทำตลาดนมข้นหวานมะลิ เบิร์ดวิงส์ ออร์คิด ได้ฟ้องแย้งเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัท สุนทรเมทัลฯ และบริษัทในเครือ ทั้ง 3 คดี รวมเป็นเงินกว่า 1,755 ล้านบาท สาเหตุจากกระป๋องและฝากระป๋องที่ บริษัท สุนทรเมทัล ส่งมอบให้แก่ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือ มีการใช้วัตถุดิบไม่มีคุณภาพ เป็นวัตถุดิบที่ไม่ได้ตกลง และไม่เป็นที่ยอมรับ จากบริษัท อุตสาหกรรมนมไทยฯ และบริษัทในเครือ เป็นการละเลยต่อการควบคุมคุณภาพ ทำให้ผลิตภัณฑ์นมที่ใช้กระป๋องและฝากระป๋องที่ผลิตจากบริษัท สุนทรเมทัลฯ ไม่สามารถนำไปจำหน่ายให้แก่ลูกค้าได้ โดยเบื้องต้นมีจำนวนกว่า 5 แสนกระป๋อง ผิดสัญญาทางการค้า อีกทั้งยังมีการกระทำที่ถือว่าผิดสัญญาในข้อสาระสำคัญอื่นๆ อีกด้วย

ขณะที่บริษัท สุนทรเมทัล อินดัสทรี้ส์ จำกัด ผู้ผลิตกระป๋อง โลหะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท มะลิ กรุ๊ป 1962 จำกัด และบริษัท อุตสาห กรรมนมไทย จำกัด ฐานผิดสัญญาซื้อขาย เรียกให้ชำระหนี้ค่าเสียหาย รวม 3 คดี 469,511,258 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,318
วันที่ 30 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว