ธนาคารไทยเครดิตฯจับมือบสย.ยกระดับธุรกิจรายย่อย

20 ก.ค. 2560 | 13:57 น.
ธนาคารไทยเครดิตฯจับมือบสย.ส่งโครงการ“พ่อค้าแม่ค้าพากเพียร”จัดอบรมการเงิน หวังยกระดับคุณภาพชีวิต-การทำธุรกิจพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ลงพื้นที่ย่านบางเขน-วัชรพลนำร่องสร้างวินัย-ทำบัญชี-และออมเงิน หวังสร้างความยั่งยืน

ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)หรือธย.จับมือบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย. ร่วมขับเคลื่อนโครงการ “พ่อค้าแม่ค้าพากเพียร รู้ขยัน รู้ออม รู้วินัย” เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการทำธุรกิจของพ่อค้าแม่ค้า นอกจากอำนวยสินเชื่อได้จัดอบรมให้ความรู้ทั้งสร้างวินัย การทำบัญชีและการออมเพื่อให้สามารถเติบโตยั่งยืนพร้อมๆ กับธนาคาร

นายรอย ออกุสตินัส กุนารา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)หรือธย เปิดเผยถึงที่มาของโครงการ “พ่อค้าแม่ค้าพากเพียร รู้ขยัน รู้ออม รู้วินัย” ว่า “ธนาคารให้บริการสินเชื่อนาโนเครดิตเพื่อธุรกิจรายย่อย เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจสำหรับพ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นต้นทุนทางการเงินที่ถูกกว่าแหล่งเงินทุนแบบเดิม รวมถึงต้องการช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าถึงสินเชื่อในระบบ โดยในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารมุ่งเน้นการขยายสาขาบริการสินเชื่อนาโนเครดิต ฯ เพื่อครอบคลุมพื้นที่ให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันเราได้ขยายสาขาออกไปกว่า 120 สาขาทั่วประเทศ มีลูกค้ากว่า 35,000 ราย แต่ความคาดหวังของธนาคารไม่ต้องการสนับสนุนเงินทุนเพียงอย่างเดียว ธนาคารต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าให้ดีขึ้น มีความรู้ในการจัดการทางการเงินที่ดี เพื่อให้มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจต่อไป จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น”

นายนาธัส กฤตวรานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย กล่าวถึงกิจกรรมนำร่องในโครงการนี้ว่า “โครงการฝึกอบรมพ่อค้าแม่ค้าพากเพียร เป็นการฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้ด้านการสร้างวินัยทางการเงิน การออมเงินในรูปแบบต่างๆ การจัดการบัญชีเบื้องต้น และการต่อยอดทางธุรกิจ ให้กับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นลูกค้าสินเชื่อนาโนเครดิต ฯ ในปัจจุบัน อีกทั้งการฝึกอบรมครั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการร่วมเป็นวิทยากรอีกด้วย

“ส่วนในอนาคตจะขยายการอบรมไปสู่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ให้มีความรู้เรื่องการจัดการการเงินที่ดี  การสร้างเครดิตที่ดี เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ รวมทั้งให้ความรู้ในการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยการอบรมนี้จะจัดให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า สามารถเข้ารับการอบรมได้สะดวกและทั่วถึง”

“นอกเหนือจากที่ธนาคารได้ให้บริการสินเชื่อที่สามารถให้ลูกค้า หรือผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้แล้ว ในอนาคตธนาคารยังมีโครงการที่จะช่วยส่งเสริมให้ ลูกค้าของธนาคาร มีธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน และสามารถขยายกิจการและก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีโอกาสเติบโตธุรกิจอย่างมั่นคง”