ชี้โอกาสลงทุนตลาดผันผวน

03 พ.ค. 2560 | 13:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

งานสัมมนาเอ็กซ์คลูซีฟ Wealth Heritage Forum ภายใต้หัวข้อ Opportunity Beyond Market Uncertainty สำหรับสมาชิก SCB PRIVATE BANKING โดยนายศรชัย สุเนต์ตา, CFA ผู้อำนวยการอาวุโส Investment Advisory ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้ดูแลหน่วยงาน Chief Investment Officer (CIO) ระบุว่า กลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่  มีความน่าสนใจในการลงทุนมากกว่าตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจาก ราคาตามมูลค่าพื้นฐานของดัชนีฯ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และประเทศในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่  มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้จากการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และตามการส่งออกที่ฟื้นตัว

สอดคล้องนายวนา พูลผล, CFA กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ร่วมให้มุมมองพร้อมเสนอแนะแนวทางการวางแผนการลงทุนในสถานการณ์ที่มีการผันผวนว่า แนวโน้มธนาคารกลาง(เฟด)จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2ครั้งในช่วงที่เหลือ และการคาดการณ์ของนักลงทุนว่าเฟดจะปรับลดขนาดของงบดุลจากที่เฟดซื้อสินทรัพย์สูงถึง 2ล้านล้านดอลลาร์หรัฐ ทั้งนี้ ถ้าเฟดปรับลดหรือขายทิ้งโดยไม่ลงทุนในตราสารเหล่านั้นยิ่งเป็นปัจจัยกดดันผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐต้องปรับลดลงเช่นเดียวกับพันธบัตรของไทยโดยแนะนำเพิ่มการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชน   เพราะโดยรวมงบดุลของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามเศรษฐกิจโดยบริษัทสามารถชำระหนี้ได้โดยโอกาสเบี้ยวหนี้ที่ลดลงเพียงแต่ต้องเลือกเครดิตดีและกระจายความเสี่ยงสำหรับที่สุด

นายสาธิต ผ่องธัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส Family Office Business ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวกล่าว รัฐบาลปัจจุบันพยายามให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสนับสนุนการประกอบกิจการในรูปแบบของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลภายใต้การจัดตั้งบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล (Holding Company) ตามกฎหมายไทย เพื่อถือหุ้นอย่างน้อย 25% ในบริษัทไทย และบริษัทต่างประเทศโดยยกเว้นภาษีจากเงินปันผลที่ได้รับจากการถือหุ้นในบริษัท Holding Company ซึ่งเป็นรูปแบบจัดโครงสร้างที่เอื้อประโยชน์การถือครองหุ้น การบริหารทรัพย์สินของกลุ่มครอบครัวและสามารถควบคุมการลงทุนได้ อกทั้งช่วยส่งต่อความมั่งคั่งและรักษาทรัพย์สินที่มีอยู่จากรุ่นสู่รุ่น