EFORL ยันไม่กระทบบริษัทลูกเบี้ยวหนี้บี/อี150ล้าน

20 มี.ค. 2560 | 08:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายธีรวุทธิ์ ปางวิรุฬห์รักข์   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จํากัด (มหาชน) หรือ EFORL  ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จํากัด   (WCIH ) ชี้แจงเรื่องการ ผิดนัดชําระหนี้ตั๋วบี/อีที่ครบกําหนดชําระ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 จํานวน 150 ล้านบาท ของ กองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้ พริวิเลจ 3 ว่า  ไม่ได้มีผลกระทบต่อ EFORL ที่เป็นบริษัทแม่แต่ประการใด เนื่องจากมีการบริหารการ จัดการ และ ความเป็นหนี้แยกเป็นอิสระต่อกัน

อย่างไรก็ดีทาง WCIH ได้มีการแจ้งทางวาจา และ ส่งหนังสือขอเลื่อนการไถ่ถอนตั๋วแลกเงินฉบับดังกล่าว และตั๋วแลกเงินที่ยังไม่ถึงกําหนดชําระฉบับอื่นแล้วด้วย ตามหนังสือ ลงวันที่ 17 มีนาคม 2560 โดยชี้แจงต่อ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน โซลาริส จํากัด เพื่อขอเลื่อนการ ชําระหนี้ตั๋วแลกเงินที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 425 ล้านบาท ซึ่งจะชําระหนี้ให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2 ของปี 2560 เนื่องจาก WCIH กําลังอยู่ในช่วงเวลาดําเนินการปรับโครงสร้างการบริหารองค์การในส่วนที่สําคัญ เพื่อให้บริษัทมี ผลการดําเนินงานที่ดีขึ้น ซึ่งจะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 60 วัน โดยในระหว่างที่ยังไม่มีการจ่ายชําระคืนนั้น WCIH มีภาระในการจ่ายดอกเบี้ยผิดนัดพร้อมกับมูลหนี้เมื่อมีการจ่ายชําระคืนตั๋วแลกเงินเท่านั้น

ทั้งนี้  เมื่อเดือนธันวาคม 2557 กรณี WCIH เข้าทํารายการลงทุนในกิจการของ วุฒิ-ศักดิ์  WCIH มีการ กู้ยืมเงินเป็นหนี้ระยะยาวจากสถาบันการเงินในประเทศ จํานวน 2,000 ล้านบาท  ณ ปัจจุบัน WCIH มีหนี้คงค้างต่อ สถาบันการเงินดังกล่าวเพียง 289 ล้านบาท ซึ่งเงินส่วนหนึ่งที่ใช้ในการจ่ายชําระหนี้ระยะยาวนั้น มาจากการออกตั๋ว แลกเงินระยะสั้นในอัตราดอกเบี้ยต่ํากว่า และในช่วงเวลาที่ผ่านมาตลาดตั๋วเงินระยะสั้นจะได้รับการต่ออายุตั๋วแลก เงินและ/หรือสามารถทยอยชําระคืนได้เป็นปกติ หากแต่สภาพปัจจุบันระดับความน่าเชื่อถือในตลาดเงินของตราสาร หนี้ระยะสั้นหรือตั๋วแลกเงินลดต่ําลง จึงไม่สามารถดําเนินการต่ออายุตั๋วแลกเงินและ/หรือสามารถทยอยชําระคืนได้ ตามสภาพปกติ ดังนั้นจึงส่งผลให้ WCIH ไม่สามารถชําระหนี้ตั๋วแลกเงินตามกําหนดได้

ปัจจุบัน WCIH  มียอดคงเหลือ จํานวน 425 ล้านบาทขณะที่มี สินทรัพย์ที่มีตัวตน  1,425 ล้านบาท  คิดเป็น  29.82% สะท้อนว่ายอดหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้นของ WCIH ที่ยังคงค้างนั้นเป็นสัดส่วนเพียงส่วนน้อยเมื่อ เทียบกับสินทรัพย์ที่มีตัวตนของกิจการโดยรวม ซึ่งไม่เป็นที่น่ากังวลสําหรับการดําเนินงานเพื่อการชําระหนี้ดังกล่าว แต่อย่างใด ตั๋วแลกเงินของ WCIH มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

สําหรับ  EFORL มียอดหนี้ตั๋วแลกเงินทั้งหมด 770 ล้านบาท และมีการจ่ายชําระคืน  400 ล้านบาท    ปัจจุบัน  ยังคงมีภาระหนี้ตั๋วแลกเงินซึ่งยังไม่ถึงกําหนดชําระอีก 4 ฉบับ รวมเป็นเงินจํานวน 370 ล้าน