Easy Pass เก็บเงินค่ารักษาบัญชี ปีหน้า เช็คเงื่อนไขใครต้องจ่าย 25 บาท

24 ก.ย. 2565 | 07:13 น.

Easy Pass เตรียมเก็บเงินค่ารักษาบัญชี ปีหน้า 2566 กทพ. ชี้แจงเงื่อนไขหลังจากกฎหมายประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ใครบ้างที่ต้องจ่ายเงิน จำนวน 25 บาท ต่อเดือน และผู้ที่ถือบัตรคนไหนที่ยังไม่ต้องจ่าย และได้สิทธิ์ยกเว้น เช็ครายละเอียดทั้งหมดที่นี่

จากกรณี ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass พ.ศ. 2565 

 

อ่านราชกิจจานุเบกษา ประกาศ กทพ. ค่ารักษาบัญชีบัตร Easy Pass


พร้อมทั้งที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณี การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะเรียกเก็บเงินค่ารักษาบัญชีบัตร Easy Pass จำนวน 25 บาท ต่อเดือน โดยจะเริ่มเก็บภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2565 นั้น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง นั่นก็คือ กทพ.จะเรียกเก็บค่ารักษาบัญชี ดังนี้

  • เรียกเก็บเฉพาะผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ไม่ได้ใช้งาน
  • เรียกเก็บเฉพาะผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เติมเงิน
  • ยกเว้นไม่ได้เรียกเก็บกับผู้ใช้ Easy Pass โดยทั่วไป 

 

ทั้งนี้จะเริ่มเก็บค่ารักษาบัญชีจากผู้ใช้บัตร Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ภายใน 1 ปี ในเดือนตุลาคมปีหน้า คือปี 2566

 

เนื่องจากการให้บริการบัตร Easy Pass กทพ. ต้องจัดหาตัวอุปกรณ์บัตร OBU และบัตรสมาร์ทการ์ดให้ โดย กทพ. ได้ให้ผู้ใช้ทางพิเศษใช้บริการฟรี เพียงแต่ต้องเติมเงินค่าผ่านทางในบัตร ซึ่ง กทพ. ต้องมีการบริหารจัดการในทุกบัญชี

 

ดังนั้น ผู้ใช้บริการควรต้องใช้บริการตามวัตถุประสงค์ที่ขอสมัครไว้ และหากผู้ใช้บริการมีความจำเป็นที่จะไม่ใช้บัตร Easy Pass อาทิ ไปทำงานต่างประเทศ หรือเหตุอื่น ๆ ก็สามารถติดต่อ กทพ. เพื่อขอยกเลิกการใช้งาน ซึ่งจะได้รับเงินในบัตรคืน

 

อย่างไรก็ตามก่อนจะครบกำหนด 1 ปี กทพ. จะได้ส่ง SMS หรืออีเมล แจ้งให้กับผู้ใช้บริการ Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวให้ทราบล่วงหน้าว่าจะเริ่มเก็บค่ารักษาบัญชี

 

ค่ารักษาบัญชีบัตร Easy Pass

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดการเก็บค่าธรรมเนียมกรณีผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการเคลื่อนไหวทางบัญชีเกิน 1 ปี นับแต่วันที่ประกาศการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนี้ใช้บังคับ

 

ทั้งนี้ ต้องชำระค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ในอัตราเดือนละ 25 บาท หรือไม่เกินมูลค่าคงเหลือในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass

 

ทั้งนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะทำการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass โดยหักเงินในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ทุกเดือน

 

เมื่อจำนวนเงินในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ของผู้ใช้บริการถูกหักค่าธรรมเนียม จนไม่มีจำนวนเงินคงเหลือในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass บัญชีดังกล่าวของผู้ใช้บริการจะถูกปิดและยุติการใช้งานบัตร Easy Pass ทันที