ขึ้นทางด่วนต้องรู้ ส่อง 4 ขั้นตอนติดตั้งบัตร Easy Pass ง่ายๆแค่ คลิกเดียว

15 ธ.ค. 2564 | 12:23 น.

กทพ.แนะ 4 วิธีติดตั้งบัตร Easy Pass ขึ้นทางด่วน แก้ปัญหารถติดหน้าด่าน พร้อมเผยวิธีใช้บัตร Easy Pass แบบง่ายๆ

นายสุรเชษฐ์  เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. ขอความร่วมมือผู้ใช้บัตร Easy Pass ติดตั้งบัตรให้ถูกวิธี เพื่อช่วยลดปัญหาไม้กั้นไม่เปิดส่งผลให้เกิดปริมาณจราจรสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบนทางด่วน

 

 


สำหรับ 4 ขั้นตอนการติดตั้งบัตร Easy Pass ที่ถูกต้อง
1.ลอกเทปกาวออกจากตัวล็อก (ขายึด)
2.ติดตั้งตัวล็อก (ขายึด) บริเวณกึ่งกลางกระจกหน้ารถยนต์ด้านหลังกระจกมองหลัง
3.นำตัวอุปกรณ์ Easy Pass ใส่เข้ากับตัวล็อก (ขายึด)
4.ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย
 

ทั้งนี้การติดตั้งบัตร Easy Pass บนทางด่วนผู้ใช้บริการต้องสังเกตบริเวณหลังกระจกมองหลัง หรือบริเวณฟิล์มที่มีลายจุด หากฟิล์มหนาเกินมาตรฐานต้องให้ร้านประดับรถยนต์ทำการกรีดฟิล์มออกแล้วทำการติดตั้งส่วนขั้นตอนการใช้บริการ Easy Pass อันดับแรก เมื่อผู้ใช้บริการลงทะเบียนใช้บริการจะได้รับบัตร Easy Pass และบัตร Smart Card เมื่อผู้ใช้บริการผ่านช่องทาง Easy Pass อุปกรณ์ที่ช่องทางจะส่งสัญญานติดต่อกับบัตร Easy Pass เพื่อตรวจสอบข้อมูลภายในบัตร หากข้อมูลถูกต้อง ไม้กั้นอัตโนมัติจะเปิดให้รถผ่านไปได้และ จะมีสัญญาณเสียงจากบัตร Easy Pass เพื่อแจ้งให้ผู้บริการทราบว่าการติดต่อเสร็จสมบูรณ์แล้วระบบจะทำการตัดค่าผ่านทางจากยอดเงินคงเหลือบนบัตร Easy Pass พร้อมทั้งแสดงอัตราค่าผ่านทางและยอดคงเหลือที่ป้ายบอกราคา 

ส่วนกรณีที่ยอดเงินคงเหลือต่ำกว่ากำหนดคือ 200 บาท หรือแบตเตอรี่ของบัตร Easy Pass ต่ำ ระบบจะแจ้งเตือนผู้ใช้บริการที่ป้ายบอกราคา และเมื่อขับรถผ่านช่อง Easy Pass ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. เว้นระยะห่าง จากรถคันหน้าประมาณ  5 เมตร

 

ขึ้นทางด่วนต้องรู้ ส่อง 4 ขั้นตอนติดตั้งบัตร Easy Pass ง่ายๆแค่ คลิกเดียว

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้บริการบัตรอัตโนมัติ Easy Pass บางส่วนที่มิได้ติดตั้งบัตรไว้ ณ จุดที่กำหนด หรือใช้วิธีเปิดกระจกนำบัตร Easy Pass ออกมาโบกนอกตัวรถก่อนเข้าช่องเก็บค่าผ่านทาง ทำให้ระบบไม่สามารถตรวจพบและอ่านบัตรได้ ไม้กั้นจึงไม่เปิด ส่งผลให้การจราจรติดขัด ต้องถอยรถออกจากช่องทาง กทพ. จึงขอความร่วมมือผู้ใช้บริการทางพิเศษ ติดตั้งบัตรอัตโนมัติ Easy Pass ให้ถูกวิธี

 

 


อย่างไรก็ตาม กทพ.ได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกในบริเวณช่องทาง Easy Pass