มาอีกแล้ว “CPTPP” สภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี ค้าน “มหาดไทย” ปลุกผี รอบใหม่

22 ก.ย. 2565 | 11:23 น.

สภาเกษตรกร จันทบุรี ยัวะ รัฐยืมมือ “มหาดไทย” เปิดรับฟังความคิดเห็น ผ่านจังหวัด เรื่องการจัดทำข้อสงวน ข้อยืดหยุ่น และ หรือ ระยะเวลาปรับตัวของไทยในการรับพันธกรณี “CPTPP” ชี้ไทยเสียประโยชน์มากกว่าได้ ทำไม “เวียดนาม” ถึงถอยออก เตือนสติรัฐคำนึงถึงคนในประเทศมากกว่านี้

นายธีระ วงษ์เจริญประธานสภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ามีหนังสือจากกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุดถึงผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้ที่ประชุมคณะกรมการจังหวัดเร่งดำเนินการจัดทำข้อสงวน ข้อยืดหยุ่น และ/หรือ ระยะเวลาปรับตัวของไทย ในการรับพันธกรณีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

 

หรือการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับความตกลงที่ครอบคลุม และก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership : CPTPP) เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจระดับจังหวัด หรือกลไกภาคีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมขอบเขตความตกลงฯ ดังกล่าว ตามที่จังหวัดเห็นสมควร โดยให้ส่งความเห็นมายังกระทรวงมหาดไทย นั้น

 

ทางสภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี ไม่เห็นด้วย พร้อมกับส่งหนังสือ เรื่อง  คัดค้านกรณีการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ถึง  ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทุบรี ด้วยคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ได้มีการประชุมหารือ เรื่องการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจพื้นแปซิฟิก(Comprehensive and Progressive Trans-Pacific Partnership: CPTPP) และมีมติมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำข้อสงวน ข้อยืดหยุ่น และ/หรือ ระยะเวลาปรับตัวของไทยในการรับพันธกรณี CPTPP

 

 

ที่ประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี ได้มีมติร่วมกันคัดค้านการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) 5  ประการ ดังนี้

 

1.การเข้าร่วมอาจจะส่งผลดีต่อบางกลุ่มธุรกิจ แต่ขัดแย้งและส่งผลกระทบต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน '๖ เป้าหมาย คือ การขจัดความยากจน ยุติความหิวโหย สร้างหลักประกันสุขภาพลดความเสมอภาค รูปแบบผลิตและบริโภคอาหารยั่งยืน และสนับสนุนฟื้นฟูระบบนิเวศน์บนบกอย่างยั่งยืน

 

2. รัฐบาลไม่ใด้ดำเนินการตามความเห็น ข้อแนะนำของคณะกรรมาธิการ เรื่องความห่วงใยต่อการผูกขาดพันธุ์พืชและยา การคุ้มครองการลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา (UPOV1919) ละทิ้งข้อเสนอสิทธิการกำกับดูแลของรัฐทางด้านสาธารณสุข

 

3.แม้รัฐบาลจะบอกว่าจะเข้าร่วมแบบมีข้อสงวน แต่ไม่มีการกำหนดไว้ว่าคืออะไร ทั้งที่ควรมีกรอบเจรจาข้อสงวนไว้แต่ตัน และประเมินว่าจะเจรจาได้หรือไม่ เมื่อปรากฎไม่มี แสดงถึงความไม่พร้อมจึงไม่มีความมั่นใจว่าจะปกป้องผลประโยชน์ประเทศได้

 

4. สภาองค์กรผู้บริโภค (สอบ. ได้เสนอรัฐบาลชะลอ เนื่องจากผลกระทบและความเห็นต่างและสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้ง สอบ.ทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายกระทรวงพาณิชย์พิจารณาประสานงานกับ สอบ. แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดนำไปปฏิบัติ

 

 

 

5. แม้จีนสนใจจะเข้าร่วม แต่ยังห่างไกลความเป็นจริง จากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศเช่น ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ยังไม่มีความชัดเจนว่า เราจะได้ประโยชน์หรือถูกกินรวบ ทั้งนี้ ประเทศที่จะเข้าร่วมได้ต้องมีความพร้อมทั้งระบบฐานทรัพยากรชีวภาพ การจัดการความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการ จึงไม่มีความพร้อม ดังนั้นทาง สภาเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี จึงขอคัดค้านกรณีการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

 

นายธีระ กล่าว ในตอนท้าย ว่า  อยากให้รัฐบาลยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่ ไม่ต้องไปสนใจภายนอก ต่างประเทศจะทำอะไรก็เรื่องของเขา แต่ในเรื่องประชาชนคนไทยต้องมาก่อน ขนาดเวียดนาม เข้าร่วมไปแล้วยังต้องถอน เพราะมีความเสียหายมาก