ค่าบาทอ่อน ผู้ส่งออกยิ้มได้อานิสงส์เต็มๆ ทั้งปีโต8%แน่นอน

22 ก.ย. 2565 | 06:34 น.

ค่าเงินบาทอ่อน ผู้ส่งออกยิ้มได้อานิสงส์เต็มๆ ทั้งปีโต8%แน่นอน สรท.แนะผู้ส่งออกต้องระวัง ไม่ควรประมาท  ค่าบาทอาจผันผวนได้ในอนาคต

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึง เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 37.25 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าทำนิวไฮครั้งใหม่รอบ 16 ปี หลังเฟดเคาะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% นั้น  แน่นอนว่า ส่งออกไทยได้อานิสงส์จากค่าบาทที่อ่อนค่าลงนี้ทำให้ผู้ส่งออกสามารถส่งออกสินค้าได้คล่องตัวมากขึ้น แต่ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ส่งออกต้องระวังหลังจากนี้ ไม่ควรประมาท

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

 โดยเฉพาะการการตั้งราคาต้นทุนต้องครอบคลุม เพราะอัตราแลกเปลี่ยนอาจจะเกิดความผันผวนได้ในอนาคตดังนั้นการทำสัญญาต้่องครอบคลุมไปถึงค่าเงินที่อาจจะกลับมาแข็งค่าขึ้น35บาทต่อดอลลาร์สหรัฐซึ่งผู้ส่งออกต้องป้องกันความเสี่ยงตรงนี้ด้วย  ส่วนออเดอร์สินค้าในตอนนี้ไม่มีปัญหาเพราะมีออเดอร์ไปจนถึงเดือนพฤจิกายนมีการเตรียมส่งมอบและเร่งส่งมอบไปบ้างแล้วซึ่งยาวไปถึงเดือนธันวาคมถือว่าเป็นโอกาสของผู้ส่งออกในช่วงนี้

 

 

ค่าบาทอ่อน ผู้ส่งออกยิ้มได้อานิสงส์เต็มๆ ทั้งปีโต8%แน่นอน

แต่ในแง่ของการนำเข้าได้รับผลกระทบแน่นอนจากราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงานอย่างราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูงแต่โชคดีที่ราคาน้ำมันในในตลาดโลกต่ำกว่า90ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล แต่ถ้าในอนาคตราคาน้ำมันกลับมาผันผวนอีกก็อาจจะมีผลกระทบต่อการนำเข้ามากขึ้น

ค่าบาทอ่อน ผู้ส่งออกยิ้มได้อานิสงส์เต็มๆ ทั้งปีโต8%แน่นอน

“ปีหน้า มองว่าทิศทางการส่งออกยังคงไปในทิศทางที่ดี เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว ประเทศเปิดมากขึ้น ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากและรัฐบาลเตรียมประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำท้องถิ่นซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี  หวังว่าจะมีนักลงทุนสนใจจะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดเสถียรภาพและมีความมั่นใจของนักลงทุน ส่งออกไทยอีก3 เดือนที่เหลือมั่นใจว่าโตได้ตามเป้า ดังนั้นทั้งปีขยายตัว8% แน่นอน”