เศรษฐกิจโลกชะลอฉุดส่งออก ม. หอการค้า คาด GDP ไทยปีนี้ โตแค่3.1%

15 ก.ย. 2565 | 07:18 น.

ม.หอการค้า ชี้ เศรษฐกิจโลกชะลอฉุดส่งออก ขณะน้ำมันแพงดันต้นทุนพุ่ง มอง GDP ไทยปีนี้ โตได้3.1%แต่มั่นใจทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา10 ล้านคนซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ยังคงมองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่3.1% อยู่ในกรอบ 3 -3.5%ซึ่งในไตรมาส4 ถือว่าเป็นช่วงสุดท้ายของปี โดยเห็นด้วยกับแนวนโยบายของรัฐบาล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ในการตรึงราคาน้ำมันดีเซล เนื่องจากส่งผลกระทบต่อต้นทุนทางธุรกิจวัตถุดิบและค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะต้องประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ในไตรมาสสุดท้ายเพื่อให้เศรษฐกิจทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้

ขณะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มมีภาวะชะลอตัวแต่ยังไม่ถดถอย และอาจมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกทำให้กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าส่งออกทั้งปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ4% ขณะที่การนำเข้า มีต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เศรษฐกิจไทยยังมีข้อได้เปรียบจากภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในปีนี้ประมาณ 10 ล้านคนซึ่งจะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจะปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและจะกลับมาอยู่ที่ระดับ1.25% ในระยะข้างหน้า