ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ

30 ส.ค. 2565 | 19:00 น.

ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ  เปิดประตูสู่อ่าวอาหรับ เร่งให้กรมปศุสัตว์ส่งข้อมูลทั้งหมดที่ทาง อย.ซาอุฯ ต้องการ

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการพบหารือกับ ดร.ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธานองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ที่องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (Saudi Food and Drug Authority)ว่าหลังจากที่รัฐบาลซาอุฯได้อนุญาติให้โรงงานไก่ของไทยส่งออกไก่ได้แล้ว11โรงงานก่อนหน้านี้

ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง  ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 28 โรงงานให้ทางอย.ซาอุฯเร่งตรวจโรงงาน ซึ่ง อย. ซาอุฯแจ้งว่าขณะนี้รอเอกสารทั้งหมดจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งให้กรมปศุสัตว์ส่งข้อมูลทั้งหมดที่ทาง อย.ซาอุฯ ต้องการเพื่อเร่งดำเนินการตรวจให้โดยเร็วที่สุด

 

ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง  ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ

ส่วนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว เป็นต้น ซึ่งทางซาอุดีอาระเบียยืนยันว่าต้องการเพิ่ม เพราะต้องการเนื้อที่มีคุณภาพดีราคาถูกและมีความปลอดภัยซึ่งพร้อมนำเข้าจากหลายประเทศโดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่พร้อมอำนวยความสะดวก ซึ่งจะต้องมีการประสานงานกันในรายละเอียด กรมปศุสัตว์จะต้องเป็นต้นเรื่อง และให้ทั้งสองฝ่ายคุย

ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง  ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ

ทั้งนี้ทางอย.ซาอุฯ ต้องการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการ การผลิตสินค้าฮาลาลที่ได้มาตรฐานกับประเทศไทยซึ่งขณะนี้ไทยมีศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะประสานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ประสาน อย. ซาอุดีอาระเบียอีกครั้งหนึ่ง เพื่อร่วมมือด้านวิชาการ ส่งเสริมการผลิตอาหารสินค้าฮาลาลร่วมกันต่อไป ให้ได้มาตรฐานในระดับที่ต้องการ

ไทยยิ้ม ซาอุฯดึงโรงงานไทยเพิ่มอีก 28 โรง  ดันส่งออกชิ้นส่วนไก่-โค-แพะ

“การเจรจาครั้งนี้จะเป็นผลดีกับการส่งออกสินค้าไทยในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสินค้า มายังซาอุดีอาระเบีย จะช่วยให้ตัวเลขการค้าต่อไปสูงขึ้น เพราะตัวเลขการค้าไทยกับซาอุดีอาระเบียมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะ 7 เดือนแรกของปีนี้ สามารถส่งออกสินค้ามาซาอุดีอาระเบียได้เป็นบวกถึง 26% จะมีส่วนช่วยทำให้ตัวเลขดีขึ้นต่อไป”

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า สำหรับการผลักดันการส่งออกสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปซาอุดีอาระเบีย ในปี 2562 SFDA ได้เดินทางมาตรวจสถานประกอบการทั้งโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกของไทย 11 แห่ง เพื่อดำเนินการเปิดตลาดด้านสุขอนามัยสำหรับการดำเนินการนำเข้าสัตว์ปีกจากไทย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากไทยตั้งแต่ปี 2552 ต่อมาในปี 2563 ซาอุดีอาระเบียได้ให้การยอมรับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) เป็นหน่วยงานออกเครื่องหมายรับรองฮาลาลของประเทศไทย (Certification Body) ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่ไม่ใช่มุสลิมมีหน่วยงานที่สามารถออกเครื่องหมายฮาลาลสำหรับการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้