เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

19 ส.ค. 2565 | 09:54 น.

เปิด 219 รายการสินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง  ทั้งของกินของใช้ สินค้าเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง ขนส่ง อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค

ปัจจุบันราคาสินค้าหลายรายการเตรียมจะปรับขึ้นราคาจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นตามราคาพลังงาน ซึ่งแน่นอนว่ากระทบกับผู้บริโภคที่ต้องแบกรับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น  ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมดูแลราคาสินค้าและบริการไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาสินค้าของผู้ประกอบการ   กระทรวงพาณิชย์ในฐานะที่เป็นกระทรวงปลายน้ำซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลกับกับการขอขึ้นราคาสินค้า ที่มีคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)ดูแลอยู่จึงต้องมีการกำหนดกลุ่มสินค้า และบริการว่ากลุ่มไหนควรเฝ้าดูแล กลุ่มไหนควรกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

เช่น กลุ่มสินค้า Sensitive List (SL) ซึ่งเป็นสินค้าและบริการที่มีความอ่อนไหวเป็นพิเศษ ติดตามราคาและภาวะทั้งในประเทศและ ต่างประเทศเป็นประจำทุกวัน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่กองตรวจสอบและปฏิบัติการ ตรวจสอบราคา จำหน่ายเข้มงวดและต่อเนื่อง ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล   

 

ลุ่ม Priority Watch List (PWL)เป็นสินค้าที่ติดตาม ภาวะและสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หากเกิดวิกฤติขาดแลคนสอนค้านั้นๆจะต้องห้ามมีการกักตุนซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและออกมาตรการคุมและกลุ่มสุดท้ายคือ Watch List (WL) คือ เป็นกลุ่มสินค้าที่เป็นของกินของใช้ในชีวิตประจำวันจะมีการกำกับดูแลไม่ให้ผู้ประกอบการเอาเปรียบแอบขึ้นราคา

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

โดยมีสินค้า219รายที่มีกระทรวงพาณิชย์ต้องติดตามดูแลไม่ให้มีการขึ้นราคาเกินจริงหรือแพงเกินไปจนเอาเปรียบผู้บริโภค ที่มี11กลุ่มสินค้า 219สินค้า 

  •  หมวดอาหาร มี21 รายการที่ขึ้นราคาได้แต่ต้องไม่เอาเปรียบผู้บริโภคเกินจริง เช่น ไก่สด ไข่ไก่ ไข่เป็ด เนื้อโค สุกรชำแหละ  ปลาดุก ปลานิล มะนาว พริก กะหล่ำปลี  ผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักชี ต้นหอม เป็นต้น
  • หมวดอาหารและเครื่องดื่ม มี41 รายการที่ยังห้ามขึ้น ถ้าจะขึ้นผู้ประกอบบการ ผู้ผลิตจะต้องทำเรื่องขอปรับราคามาที่กรมการค้าภายใน และชี้แจงเหตุผลที่ขอปรับราคา เช่น อาหารสำเร็จรูป ข้าวสารบรรจุถุง นมผง  นมสด น้ำมันถั่วเหลือง นมข้นหวาน  ครีมเทียม น้ำแข็ง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชา กาแฟสำเร็จรูป เหลือ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช น้ำปลา    ซีอิ้ว ผงชูรส วุ้นเส้น กะทิบรรจุภาชนะปิดผนึกเป็นต้น

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

  • ส่วนหมวดของใช้ประจำวันมี30รายการ เช่น ครีมบำรุงผิว โฟมล้างหน้า ผ้าอนามัย สบู่ ยาสีฟัน แป้งโรยตัว ผงซักฟอก น้ำยารีดผ้า ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์   ถ่านไฟฉาย ใบมีดโกน เป็นต้น
  • หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ มี7รายการ เช่น  เยื่อกระดาษ กระดาษเหนียว กระดาษทำลูกฟูก กระดาษปรู๊ฟ กระดาษชำระและกระดาษเช็ดหน้า เศษกระดาษเป็นต้น 
  • มวดเครื่องใช้ไฟฟ้ามี 16 รายการ เช่น  หลอดไฟฟ้า เครื่องเป่าผม พัดลม หม้อหุงข้าว ตู้เย็น เตารีด เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น
  • หมวดบริการขนส่ง มี13รายการเช่น รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุกเล็ก รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน ผ้าเบรก ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ เป็นต้น 

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

  • หมวดวัสดุก่อสร้าง มี28รายการ เช่น กระเบื้องปูฟื้น ปูผนัง  กระเบื้องมุงหลังคา กระจก  ท่อ พี วีซี สังกะสี เหล็กเส้น หิน ทราย ปูน อิฐมอญ อิฐมวลเบา คอนกรีตบล็อก  ถังดักจับไขมัน เป็นต้น
  • หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม มี14รายการ เช่น น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันเต่ แก๊สหุงต้ม แก๊สรถยนต์ ถึงพลาสติก  ถุงพลาสติกหิ้ว NGV เป็นต้น

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

  • หมวดยารักษาโรค มี11 รายการ เช่น แอลกอฮอล์ล้างแผล ยาแก้ปวด ยาแก้ไขหวัด ยาบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ สำลี หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ยาฟ้าทะลายโจร เป็นต้น
  • หมวดสินค้าเกษตร มี 9 รายการ เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์  กระเทียม ทุเรียน มังคุด ลำไย หอมหัวใหญ่ เป็นต้น
  • หมวดปัจจัยทางการเกษตร มี 15 รายการ เช่น  รถไถเดินตาม รถแทรกเตอร์ รถตัดหญ้า รถเกี่ยวข้าวรถนวดข้าว เครื่องสูบน้ำ จอบ เสียม ปุ๋ย  ปลาป่น อาหารสัตว์ เป่นต้น
  • และหมวดทั่วไปมี14 รายการ เช่น แผ่นเหล็กเคลือบดีบุก ถุงเท้านักเรียน รองเท้านักเรียน  เครื่องกรองน้ำ ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก(คาร์ซีท) แม่ไก่ กล้องวงจรปิดเป็นต้น

เปิด 219 รายการ สินค้าที่ถูกห้ามขึ้นราคาตามอำเภอใจ เช็คเลยมีไรบ้าง

ซึ่ง11 หมวดสินค้า219รายการนี้เป็นสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์เฝ้าติดตามดูแลห้ามให้ขึ้นราคาตามอำเภอใจ  ซึ่งเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 กกร.มีมติเห็นชอบต่ออายุรายการสินค้าและบริการควบคุมออกไป 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 เนื่องจากอายุของรายการสินค้าและบริการควบคุมจะครบกำหนดแล้ว โดยมีรายการสินค้า 46 รายการ และบริการ 5 รายการ รวมเป็น 51 รายการ