เริ่มเม.ย.นี้ ประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้าน

03 เม.ย. 2565 | 06:04 น.

กทพ.เดินหน้าประมูลทางด่วนกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้านบาท เริ่มเม.ย.นี้ ดึงเอกชนร่วมทุน PPP คาดได้ตัวผู้ชนะ มี.ค.66 ลุยตอกเสาเข็มปลายปี 66

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 ปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ซึ่งคาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้ จะเริ่มร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP)

 

 


“คณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก ม.36 และคัดเลือกผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ในการให้ความร่วมมือในการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มนัดประชุมเพื่อเตรียมร่างเอกสารได้ในเดือนหน้านี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาร่างเอกสารประมาณ 3 เดือน สอบถามความคิดเห็นภาคเอกชน และเริ่มขั้นตอนขายซองเอกสาร”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า กทพ.มีเป้าหมายประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้ โดยจะเปิดกว้างให้เอกชนไทยและต่างชาติที่มีคุณสมบัติสามารถเข้าร่วมประมูลได้ หรือการประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) รูปแบบร่วมทุน PPP net cost ซึ่งภาครัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนรับผิดชอบงานส่วนที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ การออกแบบรายละเอียดและการก่อสร้าง การดำเนินงานและบำรุงรักษา หรือ O&M-Operation and Maintenance

 

 

ส่วนขั้นตอนการประกวดราคา เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถขายซองเอกสารภายในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากนั้นเอกชนจะใช้เวลาศึกษารายละเอียด และกำหนดยื่นซองประมูลในเดือน ม.ค.2566 ได้ตัวผู้ชนะการประมูลภายในเดือน มี.ค. 2566 หลังจากนั้น กทพ.จะเสนอผลการประมูลเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาผลการคัดเลือก และลงนามสัญญาภายในกลางปี 2566 ก่อนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายปี 2566 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี เปิดให้บริการได้ภายในปี 2570

สำหรับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท วัตถุประสงค์ของการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจากตัวเมืองภูเก็ต ผ่านอำเภอกะทู้ไปยังหาดป่าตอง ซึ่งทางหลวงดังกล่าวมีขนาด 2 ช่องจราจร เขตทางแคบ เส้นทางมีความคดเคี้ยวและลาดชันสูง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และยังเกิดปัญหาการจราจรติดขัด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

 

 

 

ทั้งนี้แนวสายทางโครงการเป็นทางยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวสายทาง มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตา ในพื้นที่ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง ยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด ระยะทาง 0.9 กิโลเมตร แล้วจึงเป็นอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร หลังจากผ่านช่วงภูเขาจึงเป็นทางยกระดับระยะทาง 1.23 กิโลเมตร จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร