กทพ.ปักธงศึกษา “ต่อขยายทางด่วนกะทู้-ป่าตอง” เชื่อมสนามบินภูเก็ต

05 พ.ย. 2564 | 03:19 น.

กทพ.เดินหน้าศึกษาส่วนต่อขยายทางด่วนกะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้วกะทู้ 3 หมื่นล้าน แก้ปัญหาจราจรติดขัด คาดได้ตัวผู้รับจ้างออกแบบศึกษาภายในเดือน ธ.ค.นี้ เร่งชครม.ไฟเขียวกลางปี 67 จ่อของบปี 68 จ่ายชดเชยเวนคืนประชาชนในพื้นที่

หลังจากกทพ.มีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการทางด่วนกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตแล้ว ล่าสุดมีแผนที่จะศึกษาแนวเส้นทางในโครงการทางด่วนส่วนต่อขยาย กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางส่วนต่อขยายจากโครงการหลักที่กทพ.เร่งดำเนินการ ปัจจุบันภาครัฐเล็งเห็นว่าโครงการโครงข่ายคมนาคมของจังหวัดภูเก็ต มีเส้นทางของเมืองใหม่-กะทู้ และเส้นทางอุโมงค์ป่าตอง จึงนำทั้ง 2 โครงการมาเชื่อมให้เป็นโครงการเดียวกันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหารการจราจรติดขัดในจังหวัดภูเก็ต

 

 

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการทางด่วนส่วนต่อขยาย กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงิน 30,000 ล้านบาท ขณะนี้กทพ.อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาโครงการฯ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบรายละเอียด และเริ่มดำเนินการศึกษาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นที่ปรึกษาโครงการฯ จะต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรายงานการวิเคราะห์ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) จะใช้ระยะเวลาศึกษาโครงการราว 15 เดือน (ธันวาคม 2564-กุมภาพันธ์ 2566) หลังจากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในกลางปี 2567

 

 

“การสำรวจเวนคืนที่ดินโครงการฯ คาดว่าจะเริ่มลงพื้นที่ศึกษาโครงการฯ ภายในปลายปีนี้หรือต้นปี 2565 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจังหวัดภูเก็ตจะเปิดพื้นที่ในจังหวัดได้มากน้อยแค่ไหน เบื้องต้นจะเริ่มสำรวจพื้นที่และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ราว 2-3 ครั้ง รวมทั้งต้องดำเนินการการขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้และพื้นที่ของสปก. ซึ่งมีการขอใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน”

กทพ.ปักธงศึกษา “ต่อขยายทางด่วนกะทู้-ป่าตอง” เชื่อมสนามบินภูเก็ต ​​​

รายงานข่าวจากกทพ. กล่าวต่อว่า ด้านการขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการทางด่วนส่วนต่อขยาย กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ พบว่ากทพ.จะขอรับจัดสรรงบประมาณในปี 2568 เพื่อชดเชยงบค่าเวนคืนที่ดิน เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจากการเวนคืนที่ดินราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขจากการสำรวจของกรมทางหลวง (ทล.) ทั้งนี้กทพ.จะลงพื้นที่สำรวจอีกครั้ง ส่วนรูปแบบการร่วมลงทุนนั้น เบื้องต้นกทพ.ขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนว่าจะดำเนินการโครงการฯโดยใช้รูปแบบ PPP หรือไม่

 

 

ขณะเดียวกันหากครม.อนุมัติโครงการฯแล้ว ทางกทพ.จะดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อเวนคืนที่ดินและขออนุญาตการใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้และที่ดินของสปก. รวมทั้งจะดำเนินการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชน(RFP) คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างและลงนามสัญญาภายในกลางปี 2568 เริ่มก่อสร้างทั้งโครงการฯได้ภายในปลายปี 2568

สำหรับแผนดำเนินการก่อสร้างโครงการฯจะเริ่มต้นก่อสร้างทางคู่ขนาน (Service Road) ด้านตะวันออก ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราวกว่า 1 ปี ก่อสร้างในช่วงดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2569 ส่วนทางคู่ขนาน (Service Road) ด้านตะวันตก คาดก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2570 ขณะที่การก่อสร้างบริเวณทางด่วน ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2571 ขณะเดียวกันในเส้นทางนี้จะสร้างทางคู่ขนานเพิ่มทั้ง 2 ข้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้เขตทางเพิ่มขึ้นจากเดิม 80 เมตร ก็จะกลายเป็น 100-120 เมตร

 

 

 

 ทั้งนี้แนวสายทางโครงการทางด่วนส่วนต่อขยาย กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ เป็นทางด่วน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจะอยู่ที่ทางหลวงแผ่นดิน 4026 ตรงทางเข้าเส้นสนามบิน โดยวิ่งไปตามเขตทางถนนตัดใหม่ ในพื้นที่ตำบลสาคู ตำบล เทพกระษัตรีตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต เป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากสนามบินภูเก็ตและทางด้านเหนือของเกาะภูเก็ต เข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 402 (ถ.เทพกระษัตรี)