อัพเดท เส้นทาง “พายุโซนร้อน" โนรู Noru จ่อถล่มไทย

23 ก.ย. 2565 | 10:16 น.

เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า โพสต์ ประกาศเตือนครั้งที่1 “พายุโซนร้อนโนรู” Noru บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ คาดวันที่ 24-25 ก.ย.นี้ เคลื่อนลงทะเลจีนใต้ แนวโน้มจะทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น คาดพายุเข้าอีสาน วันที่ 28 ต.ค.นี้

เพจ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า โพสต์ พายุมีความเร็วลมเฉลี่ยรอบจุดศูนย์กลาง 65กิโลเมตร/ชั่วโมง มีทิศทางเคลื่อนตัวทิศตะวันตกค่อนใต้ ด้วยความเร็วลม 20กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเกาะลูซอน บริเวณทางตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ในอีก ไม่เกิน 48ชั่วโมง (1-2วัน) จากนี้ หรือช่วงวันที่ 24-25กันยายน นี้

 

หลังจากนั้นจะเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น ในอีก 72-96ชั่วโมง (3-4วัน) ข้างหน้านี้ หรือช่วงวันที่ 26-27กันยายน นี้

 

โดยมีแนวโน้มเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ด้วยความเร็วลมระดับพายุไต้ฝุ่น ในช่วงคืนวันที่ 27กันยายน นี้

 

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง และมีทิศทางเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาวตอนกลาง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย บริเวณภาคอีสานด้านตะวันออก จังหวัด นครพนม-มุกดาหาร ช่วง วันที่ 28กันยายน นี้

 

และหลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดิเปรสชั่น ปกคลุมภาคอีสานทั้งภาค และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือตอนล่าง ในช่วงวันที่ 29กันยายน นี้

 

ลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดวาตภัย พายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคอีสานด้านตะวันออก ซึ่งเป็นด่านหน้าของพายุ หางพายุ และแนวลมพัดสอบ สำหรับภาคกลางส่วนมากทางตอนบน และภาคเหนือส่วนมากทางตอนล่าง จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก บางพื้นที่

 

#ประกาศโพสนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานของไทย

 

"โดยอ้างอิงผลวิเคราะห์จากแบบจำลอง GFS, NAVGEM, CMC" ล่าสุด