GISTDA เปิดภาพ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" ถล่มญี่ปุ่น

19 ก.ย. 2565 | 09:35 น.

GISTDA เปิดภาพ พายุไต้ฝุ่น "นันมาดอล" เทียบกับภาพ พายุหินหนามหน่อ ณ ตำแหน่งใกล้เคียงกัน ภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น

GISTDA สํานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) 
โพสต์ภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น ระบุว่า พายุหินหนามหน่อ (ซ้าย) เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 65 ที่ผ่านมาเกือบ 20 กว่าวัน 

เทียบกับ พายุนันมาดอล (ขวา) ที่ถ่ายไว้เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 65 ด้วยดาวเทียมฮิมาวาริ-8 ณ ตำแหน่งใกล้เคียงกัน ซึ่งปัจจุบัน (19 กันยายน 65) พายุนันมาดอลกำลังพัดถล่มตอนใต้ของญี่ปุ่นด้วยความเร็วลมประมาณ 110 km/h พร้อมข้อความ ส่งกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่น 

ความเร็วลม ณ ตำแหน่งในภาพประมาณ 230-250 km/h

พายุนัมมาดอล ถ่ายไว้เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 65

 

พายุหินหนามหน่อ เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2565

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2565 ว่า พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 14 ที่มีชื่อว่า "นันมาดอล" (Nanmadol) กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือของ ประเทศญี่ปุ่น หลังจากขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยพายุกำลังแรงดังกล่าวได้ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักที่เมืองคาโกชิมะ (Kagoshima) บนเกาะคิวชู

นอกจากนี้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนในระดับสูงสุด ให้ประชาชนระวังการเผชิญกับคลื่นลมแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน นอกจากนี้ ทางการยังสั่งระงับบริการรถไฟและยกเลิกหลายเที่ยวบินเพื่อความปลอดภัย

 

รายงานข่าวระบุว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูงสุด 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะพัดเข้าสู่เขตมหานครโตเกียวในวันอังคาร (20 ก.ย.)